Banking Vietnam 2019 có chủ đề về tài chính toàn diện

Thứ hai, 20/05/2019 15:38
(ĐCSVN) – Nhiều chính sách và hoạt động trong khuôn khổ tài chính toàn diện đang được triển khai mạnh mẽ như: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân, phát triển tài chính vi mô…
Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh: M.P)

Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tại buổi họp báo được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 20/5 nhằm thông tin về sự kiện Banking Vietnam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt " diễn ra vào ngày 30/5 tới đây.

Banking Vietnam là sự kiện công nghệ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức nhằm triển lãm, giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, Banking Vietnam cũng là nơi diễn ra các phiên hội thảo để các lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia tài chính - ngân hàng, chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông.

Việc NHNN chọn chủ đề năm nay, theo bà Nguyễn Thị Hòa là do hiện nay Việt Nam đang nỗ lực xây dựng và hướng tới thực thi chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện. Trong Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 (Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2019) đã đề cập tới việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện trong năm 2019. Tài chính toàn diện không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội mà còn là tiền đề quan trọng cho tăng trưởng bền vững quốc gia.

Đồng thời, năm 2019, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 đã lựa chọn chủ đề “Củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững”, Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam đang tích cực xây dựng và triển khai chương trình quốc gia về tài chính toàn diện như là một phương thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. Theo đó, nhiều chính sách và hoạt động trong khuôn khổ tài chính toàn diện đang được triển khai mạnh mẽ như: nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân, phát triển tài chính vi mô,…

Cùng với đó, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên ngày càng phổ biến hơn, nhằm hướng đến nền kinh tế không dùng tiền mặt. Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2019 cũng nhấn mạnh tới việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thí điểm các mô hình thanh toán mới, các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) và áp dụng công nghệ mới, giải pháp đổi mới sáng tạo vào lĩnh vực ngân hàng.  

Theo thông lệ, Banking Vietnam 2019 tập trung vào hai mảng hoạt động chính là hội thảo và triển lãm với mục tiêu chung là giới thiệu những thành tựu mới về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, hướng đến việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Hoạt động Hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề ứng dụng công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. Với 01 phiên báo cáo chính và 02 phiên chuyên đề chuyên sâu, các nhà quản lý và các chuyên gia ngân hàng tập trung thảo luận về các cơ hội, thách thức mà công nghệ số mang lại và định hướng thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Hoạt động triển lãm tại Banking Vietnam 2019 hướng tới mục tiêu giới thiệu các hoạt động của một số ngân hàng tiêu biểu trong phát triển kênh phân phối, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại hướng tới mở rộng độ phủ dịch vụ tài chính và thúc đẩy tài chính toàn diện. Đồng thời, triển lãm cũng tạo cơ hội để các nhà quản lý ngân hàng tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Triển lãm công nghệ ngân hàng tại Banking Vietnam 2019 quy tụ gần 30 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại lớn, các tập đoàn, công ty công nghệ, công ty trung gian thanh toán hàng đầu để trưng bày, giới thiệu và quảng bá những giải pháp công nghệ, sản phẩm dịch vụ mới ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực