Bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn

Thứ tư, 28/03/2018 17:41
(ĐCSVN) – Từ lâu, tỏi được xem là cây trồng chủ lực của huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi chiếm hơn 70% sản lượng nông nghiệp của toàn huyện. Vụ tỏi năm nay được mùa, được giá, nông dân Lý Sơn rất phấn khởi.

Tuy nhiên, tỏi Lý Sơn được giá đã dẫn đến tình trạng chở tỏi trồng từ các địa phương khác ra đảo trà trộn với tỏi Lý Sơn để bán thu lợi. Liên tiếp trong tháng 3/2018, Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã phát hiện hàng trăm kg tỏi tươi có nguồn gốc từ Ninh Hiển (Khánh Hòa) được vận chuyển về Lý Sơn để tiêu thụ. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu đặc sản tỏi Lý Sơn và gây bức xúc cho người dân Lý Sơn.

Anh Dương Văn Tùng ở thôn Đông, xã An Hải bức xúc: “Nông dân trồng tỏi đất đảo đều tự hào với thương hiệu tỏi Lý Sơn nổi tiếng. Vậy mà chỉ vì lợi nhuận trước mắt, một số người địa phương chở tỏi từ nơi khác về để bán cho du khách. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra những biện pháp hữu hiệu, nếu không tỏi Lý Sơn sẽ mất dần giá trị trong mắt người tiêu dùng”.

Thu hoạch tỏi ở Lý Sơn. (Ảnh: HV)

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh hành, tỏi Lý Sơn, huyện đã giao Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn xúc tiến in và cấp tem chống giả cho nông dân trồng tỏi và hộ kinh doanh buôn bán tỏi trên địa bàn để dán trên bao bì đóng gói tại đảo Lý Sơn. Đồng thời, huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các tàu biển, tàu chở vật liệu xây dựng, nếu phát hiện chở tỏi ra đảo tiêu thụ sẽ tước luôn giấy phép hoạt động.

Bên cạnh việc bảo vệ thương hiệu tỏi, đảo Lý Sơn đang khuyến khích, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực trồng tỏi hữu cơ. Hiện đã có 3 doanh nghiệp bắt đầu thực hiện phương thức trồng tỏi hữu cơ để đáp ứng thị hiếu của khách hàng về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, việc sản xuất tỏi hữu cơ không chỉ nâng giá trị đầu ra cho tỏi, mang lại doanh thu ổn định cho bà con mà còn được định hướng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến với Lý Sơn./.

Hải Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực