Biên phòng Nghệ An cùng ngư dân bám biển

Thứ bảy, 11/05/2019 15:27
(ĐCSVN) - Thời gian qua, các đồn BP tuyến biển thuộc Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức và trách nhiệm tuân thủ luật pháp trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc.

 

 

BĐBP kiểm tra các thủ tục trước khi các phương tiện xuất bến. Ảnh HT


Là một trong những cảng cá lớn nhất Nghệ An, Lạch Cờn là nơi neo đậu, tập kết của khoảng 900 tàu thuyền, trong đó có khoảng 600 chiếc hơn 90 CV đánh bắt khơi xa. Những lúc biển động hay kỳ nghỉ trăng thuyền về đậu kín cảng. Bên cạnh công tác tuyên truyền thương xuyên, liên tục thì lúc này là khoảng thời gian thuận lợi nhất để lực lượng BĐBP tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật khi đánh bắt trên biển tới đông đảo bà con ngư dân.Thượng úy Chu Văn Thống – Trạm trưởng TKSBP Lạch Cờn, đồn BP Quỳnh Phương cho biết: Trạm kiểm soát BP Lạch Cờn đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền cho bà con ngư dân không đánh bắt sai luồng tuyến, lấn sang vùng biển của các nước láng giềng, cán bộ, chiến sỹ vừa làm công tác đăng ký, đăng kiểm kết hợp tuyên truyền, cũng như xuống tại thuyền của bà con để tuyên truyền, để mỗi phương tiện ra khơi không bị ảnh hưởng sự cố, cũng như rủi ro trên biển.

Đã nhiều năm hành nghề đánh bắt xa bờ, giờ đây những ngư dân như ông Phan Văn Tuyên đã tự tin hơn khi đánh bắt ngoài khơi xa, không chỉ bởi thuyền to, máy lớn, trang thiết bị được đảm bảo an toàn, mà hơn hết khi nắm vững luật pháp thì không còn lo vi phạm pháp luật. Ông Phan Văn Tuyên – Quỳnh Phương thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Tàu tôi là tàu dự án 67, chuyên môn khai thác ngoài biển xa, khai thác cá thu, cá hố, mực, nói chung khai thác ở vùng Vịnh Bắc Bộ, qua công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng và BĐBP thì chúng tôi biết  được khu vực đánh cá chung, khu vực nào, vùng nào không được đánh bắt. Trong quá trình đánh bắt chúng tôi ghi sổ nhật ký, hành trình và vị trí khai thác để đảm bảo đầy đủ thủ tục.

Sau khi ngư dân về cập bến, chúng tôi phối hợp với các lượng chức năng kiểm tra nhật ký khai thác để xác minh nguồn gốc của các loại sản phẩm, cũng như phạm vi đánh bắt của tàu thuyền. Vì vậy tất cả các chủ phương tiện đi đánh bắt xa bờ, đều thực hiện nghiêm việc ghi nhật ký. Đặc biệt trình báo nguồn gốc các loại hải sản cùng ngư trường khai thác trên biển. Sau  khi về bến số nhật ký khai thác thủy sản được nộp về cơ quan chức năng theo đúng quy định. Thượng úy Chu Văn Thống – Trạm trưởng TKSBP Lạch Cờn cho biết thêm.

Vượt qua những khó khăn ban đầu của các chủ tàu là khai thác theo lối kinh nghiệm truyền thống, lại chưa có thói quen ghi nhật ký, như vĩ độ, kinh độ đánh bắt, nhất là tâm lý sợ lộ ngư trường, ngư dân đã nhận thức được vấn đề sống còn của việc làm này nên việc ghi nhật ký, trình báo nguồn gốc đánh bắt hải sản đã được các chủ tàu cá thực hiện nghiêm túc. Có được điều này ngoài thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, kiểm chứng mà còn cho thấy việc phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt là giữa cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức và đoàn thể với lực lượng BĐBP được thực hiện thường xuyên cũng như vào những đợt cao điểm. Ông Phan Thế Huy – Phó chủ tịch UBND Phường Quỳnh Phương thị xã Hoàng Mai cho biết: Phương phối hợp với lực lượng BĐBP triển khai nhiều nội dung, biện pháp để tuyên truyền cho bà con nắm được chủ quyền, vùng biển của Việt Nam trên phạm vi đánh bắt để hạn chế được mức tối đa xâm phạm sang vùng biển nước ngoài. Tuyên truyền về luật Hàng hải và phòng chống cháy nổ trên biển, thông qua tuyên truyền và kiểm tra chặt tại các cửa sông, cửa lạch trước khi các phương tiện ra khơi đánh bắt để đảm bảo cho bà con an toàn. Qua hoạt động tuyên truyền ngư dân trong phường đã có nhận thức đầy đủ trong vấn đề tìm hiểu về pháp luật, bảo vệ biên giới biển.

 


BĐBP Nghệ An phun biển số cho các phương tiện tàu cá sau khi sửa chữa. Ảnh HT


Bên cạnh hướng dẫn nhân dân ghi nhật ký đánh bắt hải sản thì việc giám sát vi phạm nghề cá cũng được chú trọng. Các phương tiện khi xuất bến phải có đầy đủ thủ tục, nếu không sẽ bị từ chối ra biển, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tại cửa sông, cửa lạch luôn kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành của bà con, kết hợp tuyên truyền về việc đánh bắt tại các tọa độ đã đăng ký và phổ biến những toạ độ, vị trí không được phép, giúp ngư dân hiểu và thực hiện đánh bắt an toàn.

Có một thực tế rằng nhiều tàu công suất lớn của ngư dân trước đây vốn là thuyền bé, ghe nhỏ nên việc chấp hành pháp luật của Việt Nam cũng như quốc tế về đánh bắt trên biển nhiều ngư dân chưa nắm chắc. Chính vì thế, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức tuân thủ luật pháp cho mỗi ngư dân luôn là giải pháp mang tính cốt lõi. Có như vậy ngư dân mới thực sự có trách nhiệm vì quyền lợi của chính mình, nhất là trong tình hình EU vẫn chưa rút thẻ vàng đối với ngành thủy sản của Việt Nam.

Để nâng cao giá trị hải sản xuất khẩu theo tiêu chuẩn Quốc tế, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, ban ngành  liên quan làm tốt công tác tuyên truyền và kiểm soát chặt chẽ việc hành nghề của ngư dân. Theo đó với vai trò nòng cốt của mình BĐBP Nghệ An phối hợp với Chi Cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh trong công tác tuyên truyền và thực thi các giải pháp để các chủ phương tiện thực hiện nghiêm việc ghi nhật ký, đăng ký, trình báo nguồn gốc đánh bắt các loại hải sản cùng ngư trường đánh bắt trên biển. Đại tá Lê Như Cương – Chính ủy BĐBP Nghệ An cho biết: Trong những năm qua BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các đồn BP trên tuyến biên giới biển tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, nhất là các ngư dân đánh bắt xa bờ nâng cao hiểu biết về pháp luật, nhất là luật biển Việt Nam, các quy định đánh bắt hải sản trên biển. Quản lý chặt chẽ việc chấp hành ra vào, các quy định trước khi rời bến, cập bến và viết bản cam kết, hải đồ, định vị, xác định vùng biển Việt Nam và vùng biển nước ngoài để đảm bảo quản lý việc đánh bắt. Do vậy, mà trong những năm qua các ngư dân tỉnh Nghệ An không có trường hợp nào vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài.

Nghệ An có 34 xã phường ven biển, với hơn 250 phương tiện khai thác xa bờ. Khi hành nghề khai thác, mỗi con tàu là một cột mốc trên biển, không chỉ góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc mà còn cùng nhau góp nên sức mạnh để cùng phát triển kinh tế biển bền vững. Cùng ngư dân bám biển vươn khơi luôn có sự đồng hành của những người lính biên phòng tuyến biển./.

Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực