Bình Định: Khắc phục hậu quả 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng

Thứ ba, 27/06/2017 21:27
(ĐCSVN) – Ngày 27/6, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này vừa tổ chức cuộc họp nghe Tổ thẩm định báo cáo kết quả thẩm định tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Tàu thép đóng mới theo Nghị định 67 gặp sự cố nằm bờ, trong khi ngư dân vay vốn của ngân hàng BIDV. (Ảnh: Minh Hoàng- Zing.vn)

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh Bình Định; đại diện các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng tại địa phương và đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã nghe Tổ thẩm định báo cáo chi tiết kết quả thẩm định 17 con tàu thép bị hư hỏng.

Theo kết quả thẩm định, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc, trong khi theo hợp đồng là thép Hàn Quốc;  3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.

Riêng 12 tàu vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng 5/12 tàu có mẫu thép không đạt thép thường cấp A, cụ thể thành phần Mn không đạt theo tiêu chuẩn.

Về phần máy tàu, qua kiểm tra cho thấy 9 máy chính hiệu Mitsubishi có các chi tiết đã bị cải hoán nên dẫn đến động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động của máy thủy hãng Mitsubishi, 3 máy chính tàu hiệu DOOSAN có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy nhưng trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng.

Về máy phụ, Tổ kiểm định đã phát hiện 1 máy phụ hiệu CUMMINS do Trung Quốc sản xuất, trong khi đó CO ghi máy lắp ráp tại Singapore, 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm.

Về tình trạng hoạt động máy phụ: Có 3 máy phụ hoạt động không ổn định, 1 máy phụ bị vỡ thân máy, không thể hoạt động được, 1 máy phụ bị hư hỏng do bạc. Ngoài ra, tổ kiểm định còn phát hiện có một số hư hỏng về phần thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác và lỗi trong quá trình đóng tàu cũng như thiết kế.

Trước các thông tin từ Tổ thẩm định báo cáo, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã thừa nhận những khuyết điểm trong quá trình đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định. Đồng thời, đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới; trong đó khẳng định Công ty sẽ thay toàn bộ máy mới cho các tàu.

Tại buổi họp, đại diện các sở, ban, ngành và các địa phương đều cơ bản nhất trí với kết quả của Tổ thẩm định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là việc khắc phục của các công ty đóng tàu như thế nào. Hơn nữa, khi tàu không tham gia đánh bắt được kéo theo hàng loạt khó khăn khác như chi phí bến bãi, chi phí thuê thuyền viên, lãi suất ngân hàng và cả chi phí sửa chữa trong quá trình nằm bờ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng mà Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản đối với tỉnh Bình Định và yêu cầu các Công ty đóng tàu phải khẩn trương triển khai ngay các giải pháp khắc phục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục những sai sót theo đúng thiết kế tàu với ngư dân. Đồng thời đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương xem xét hoàn cảnh của từng chủ tàu thép bị hỏng, có biện pháp hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch Trần Châu yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định có phương án đề xuất UBND tỉnh trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan giãn nợ đối với các chủ tàu thép phải nằm bờ do hư hỏng.

Phó Chủ tịch Trần Châu đánh giá cao thiện chí khắc phục của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đồng thời đề nghị các địa phương phối hợp với Công an tỉnh tiến hành hoàn tất hồ sơ khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị việc khắc phục phải được triển khai nhanh và đồng bộ, muộn nhất là đến cuối năm nay phải hoàn thành việc sửa chữa, để tạo điều kiện cho các con tàu thép vươn khơi, bám biển./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực