Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn

Chủ nhật, 05/08/2018 10:32
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẵn sàng chung sức, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Tỉnh cũng cần chuẩn bị các kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông.

Đó là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường tại buổi khảo sát tình hình tiêu thụ nhãn tại tỉnh Hưng Yên ngày 4/8. Dự kiến Hưng Yên sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ trong 15-20 ngày tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khảo sát tình hình sản xuất, tiêu thụ nhãn tại Hưng Yên (Ảnh: KL)

Giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về giống nhãn trên địa bàn xã Hàm Tử (Khoái Châu, Hưng Yên), ông Nguyễn Hữu Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, hiện nay 90% giống nhãn trên địa bàn xã là giống Miền Thiết và một số ít là giống nhãn siêu ngọt, có giá bình quân từ 25.000-35.000 đồng/kg. Năm nay xã Hàm Tử có 320ha trồng nhãn, dự kiến cho sản lượng trên 5.000 tấn trong khi năm trước chỉ đạt 3.700 tấn.

Bên cạnh đó, vườn nhãn ở Hàm Tử bắt đầu cho thu hoạch rộ từ 10-14/8, tuy nhiên thời gian thu hoạch rải vụ dài. Khi nhãn các vùng khác thu hoạch hết, về Hàm Tử vẫn còn nhãn để bán. Theo ông Nguyễn Hữu Phú, chính việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng với bộ giống đã giúp quả nhãn ở Hàm Tử có chất lượng cao cũng như kéo dài thời gian thu hoạch.

Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bà Trần Thị Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Lam, TP Hưng Yên cho biết, Hợp tác xã có 20 hộ xã viên với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn VietGAP. Từ khi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đời sống người dân đã khá hẳn lên. Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến để bàn về mua nhãn nhưng Hợp tác xã không đủ sản lượng để cung ứng.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho hay, năm nay Hưng Yên rất phấn khởi vì được mùa nhãn, sản lượng và năng suất dự kiến tăng 30%. Với diện tích khoảng 4.340ha, trong đó có 3.820ha chuẩn bị cho thu hoạch, sản lượng nhãn dự kiến năm 2018 của Hưng Yên đạt 42.000 tấn, cao hơn năm 2017 trên 10.000 tấn.

Theo tính toán của tỉnh Hưng Yên, khoảng 15-20 ngày tới sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn rộ. Đến thời điểm này, đã có nhiều doanh nghiệp lớn đến làm việc và đặt mua nhãn của Hưng Yên như: Hapro, Big C, Sài Gòn Co.opmart, An Việt,...với tổng sản lượng cam kết tiêu thụ 32.000 tấn.

Sau khi đi thăm vườn nhãn sai trĩu quả, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, hai điểm mới nổi bật trong vụ nhãn năm nay ở Hưng Yên là sản xuất theo chuỗi liên kết rất chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã đã áp dụng thành công nhiều giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chăm sóc, ra hoa, đậu quả và kiểm soát tới khi thu hoạch. Đồng thời, việc gắn kết giữa nông dân với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà phân phối và đặc biệt là với các cấp chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã cũng được thiết lập chặt chẽ.

Rút kinh nghiệm trong việc điều tiết tiêu thụ vải thiều vụ vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ NN&PTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ tỉnh Hưng Yên tiêu thụ nhãn thuận lợi. Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý tỉnh Hưng Yên cần chuẩn bị các kịch bản cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và thông tin truyền thông xuyên suốt đảm bảo tính chủ động, công khai và khách quan.

Bộ trưởng khuyến cáo và lưu ý, năm nay thời tiết mưa nhiều nên rất thuận lợi, vải và nhãn được mùa rất lớn nên từ thời điểm này đến khi thu hoạch bà con nông dân Hưng Yên không nên bón bất cứ loại phân nào nữa để tránh nứt vỏ gây xấu mã, giảm giá trị của vườn nhãn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực