Cà Mau: Xuất khẩu thuỷ sản đạt 1,1 tỷ USD

Thứ năm, 18/01/2018 09:57
(ĐCSVN) – Mặc dù trong năm 2017 địa phương này phải đối mặt với nhiều thử thách như biến đổi khí hậu, những rào cản thương mại của các nước nhập khẩu, nhưng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Cà Mau đã đạt 1,1 tỷ USD.
Nuôi tôm theo hướng siêu thâm canh ở Cà Mau (Ảnh: NS)

Theo ông Châu Kim Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, chỉ tính riêng diện tích nuôi tôm công nghiệp của tỉnh này trong năm qua đã đạt trên 9.600 ha; trong đó diện tích nuôi tôm siêu thâm canh tăng nhanh, gần 700 ha, năng suất đạt từ 80 tấn đến 100 tấn/ha/vụ nuôi. Năm 2017, tổng sản lượng khai thác thủy sản của Cà Mau đạt trên 530 nghìn tấn, trong đó có 173.500 tấn tôm, tăng 9,2% so cùng kỳ năm trước.

Để nghề nuôi thuỷ sản, nhất là nghề nuôi tôm siêu thâm canh phát triển bền vững, Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo và lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại các hội nghị, cuộc họp, đồng thời thành lập nhiều đoàn kiểm tra, khảo sát để tìm hiểu, nắm bắt khó khăn của người dân nhằm kịp thời tháo gỡ.

Cũng để đưa ngành thủy sản phát triển nhanh, mạnh hơn nữa, hiện tỉnh Cà mau đang thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh, theo đó, các doanh nghiệp thuỷ sản và người dân cần liên kết chặt chẽ, trao đổi về tổ chức trong liên kết và hỗ trợ nhau trong sản xuất, gắn trách nhiệm của người nuôi với doanh nghiệp. Người nuôi tôm phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đồng thời, ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh đầu tư vùng nguyên liệu thông qua chuỗi liên kết từ người nuôi đến nhà máy. Đẩy mạnh chế biến hàng giá trị gia tăng theo hướng đa dạng hoá sản phẩm nhằm tiết kiệm nguyên liệu, giảm giá thành, tăng kim ngạch xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.

Cà Mau cũng đã đưa ra "Đề án Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”, Đề án này sẽ tạo điều kiện cho phát triển ngành tôm Cà Mau, gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Tỉnh Cà Mau đặc biệt chú trọng tái cơ cấu ngành hàng tôm sinh thái; nhân rộng các mô hình nuôi tôm nâng cao năng suất, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ACS... nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu sạch phục vụ chế biến tôm xuất khẩu.

Năm 2018, tỉnh Cà Mau phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,2 tỷ USD, tăng 100 triệu USD so với năm 2017. Theo đó, tỉnh Cà Mau khuyến khích phát triển các mô hình nuôi tôm đạt năng suất cao gắn với bảo vệ môi trường, nuôi tôm sinh thái hoặc chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế để tạo nguồn nguyên liệu sạch, ổn định phục vụ cho chế biến tôm xuất khẩu. Chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh con tôm Cà Mau đến thị trường trong và ngoài nước, tìm kiếm thêm khách hàng mới, mở rộng đối tác…/..

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực