Các ngân hàng cần chuyển đổi để củng cố nội lực và phát triển bền vững

Thứ năm, 09/05/2019 15:17
(ĐCSVN) - Các ngân hàng cần tập trung vào chuyển đổi để củng cố nội lực và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh ngành ngân hàng đang bước vào những giai đoạn phát triển mới. Đây là nhận định chung của các chuyên gia tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2019 diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.
Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2019 với chủ đề “Để ngân hàng Việt vươn xa”

Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2019 với chủ đề “Để ngân hàng Việt vươn xa” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Ngân hàng Nhà nước tổ chức đã quy tụ nhiều lãnh đạo ngân hàng, đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia tư vấn có uy tín trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức tài chính quốc tế đang dự định đầu tư vào ngành ngân hàng Việt Nam.

Diễn đàn đã đưa ra bức tranh tổng quan về điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2018 và định hướng tương lai trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đang chịu nhiều tác động bên ngoài. Bên cạnh đó, một phần lớn chương trình được dành để trả lời câu hỏi hệ thống ngân hàng cần làm gì nhằm củng cố nội lực để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Trong đó có đề cập tới các vấn đề chủ chốt như tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, đầu tư công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực, xu hướng tín dụng xanh v.v.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 69/2018/QH14 ngày 08/11/2018 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT- NHNN ngày 08/01/2019. “Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu năm 2019 bình quân dưới 4%; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, tín dụng tăng khoảng 14%, cóđiều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế” – Phó Thống đốc NHNN chia sẻ.

Với nội dung bao quát về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng với chủ đề “Để ngân hàng Việt vươn xa” gồm có 3 phiên, trong mỗi phiên sẽ có phần thảo luận, trao đổi dưới dạng hỏi – đáp, với sự tham gia của các diễn giả là đại diện NHNN, các chuyên gia kinh tế, các NHTM, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, đại biểu Quốc hội…

Theo các chuyên gia tại sự kiện, trong năm 2018, quá trình tái cơ cấu ngân hàng đã có những dấu hiệu tích cực như nợ xấu giảm dần, một số ngân hàng nhỏ bắt đầu có lãi trở lại, một số ngân hàng lớn đã cán đích chỉ tiêu lợi nhuận của năm. Trước những diễn biến của thị trường trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đang có sự điều hành chính sách tiền tệ hợp lý để giúp cho ngành ngân hàng đứng vững trong giai đoạn sắp tới.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Nhiều chuyên gia chia sẻ kỳ vọng rằng các ngân hàng Việt sẽ lớn mạnh hơn về quy mô vốn, công nghệ và đội ngũ nhân lực, để xứng tầm cùng các ngân hàng trong khu vực châu Á trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều quan trọng là các ngân hàng sẽ cần tăng cường nội lực để vượt qua những thách thức trên con đường phát triển này,

Từ góc độ đại diện một công ty có kinh nghiệm tư vấn cho nhiều ngân hàng cả về chiến lược và hoạt động, ông Võ Tấn Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn PwC Việt Nam cho rằng các ngân hàng cần tập trung vào hai trọng tâm chính, đó là củng cố năng lực quản trị và nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua chuyển đổi, trong đó có chuyển đổi số và chuyển đổi nguồn nhân lực.

Ông Long nhấn mạnh, chuyển đổi số không đơn thuần là nâng cao năng lực về công nghệ. Trên hết, đây là một động lực để chuyển đổi các quy trình hoạt động của ngân hàng một cách cơ bản. Ngân hàng có thể tạo nên những thay đổi tích cực như tăng năng suất và tính chính xác của các quy trình; tăng năng lực quản trị rủi ro vận hành và rủi ro tín dụng; giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập. Ngân hàng cũng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi và mới mẻ hơn thông qua chuyển đổi số.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Long cho rằng chuyển đổi số liên quan mật thiết tới vấn đề chuyển đổi nguồn nhân lực và đây là một mối quan tâm không chỉ của các ngân hàng Việt mà của cả các ngân hàng trên toàn thế giới: Một khảo sát toàn cầu của PwC cho thấy, gần 80% các CEO trong ngành ngân hàng và thị trường vốn quan ngại về tình trạng thiếu hụt kỹ năng, đặc biệt là những kỹ năng cần thiết để đổi mới sáng tạo và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hướng tiếp cận của PwC là lấy con người làm trọng tâm trong quá trình chuyển đổi ngân hàng. Theo đó, ngân hàng cần đào tạo hay tuyển dụng nhân sự có kỹ năng sử dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu khách hàng và tăng cường hiệu quả từ tương tác trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Lãnh đạo ngân hàng cần thảo luận sớm về định hướng phát triển với đội ngũ nhân sự, để họ hiểu được tương lai ngân hàng sẽ hoạt động ra sao và trong tương lai đó, liệu tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng tới việc làm của họ như thế nào. Trên hết, cần xác định mô hình tổ chức, hoạt động phù hợp với năng lực nhân sự và công nghệ được áp dụng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực