Cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở xã đảo Việt Hải

Chủ nhật, 28/07/2019 17:05
(ĐCSVN) – Cách đây chưa xa, ít người biết đến xã đảo Việt Hải (Cát Hải, Hải Phòng) vì sự biệt lặp và heo hút của địa danh này. Tuy nhiên, giờ đây Việt Hải đã trở thành “chấm đỏ’’ trên bản đồ du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm, trong đó chủ yếu là khách quốc tế.

 

 

6 tháng đầu năm 2019 xã Việt Hải đón 20.500 lượt khách đến thăm quan tại địa phương, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh HT


Theo báo cáo của UBND xã Việt Hải, 6 tháng đầu năm 2019 xã Việt Hải đón 20.500 lượt khách đến thăm quan tại địa phương, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước.

Nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 45 phút đi tàu, xã Việt Hải năm biệt lập và được dân du lịch định danh là “đảo của đảo”. Việt Hải nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Cát Bà với hệ động thực vật vô cùng phong phú, là nơi lưu giữ những nguồn gen quý hiếm có trong sách đỏ thế giới mà đặc trưng là loài vooc Cát Bà và cây kim giao.

Xã Việt Hải có diện tích rộng 6.817,1 héc ta với 95 hộ dân và 280 nhân khẩu. Trung tâm xã nằm trong thung lũng rộng 141,3ha, bao quanh là núi rừng hùng vĩ, đất đai ở đây màu mỡ, có suối chảy quanh năm tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình.

Đến Việt Hải du khách sẽ cảm nhận được không gian yên bình, nhịp sống dường như chậm lại, được đi bộ hoặc đạp xe khám phá cảnh đẹp rừng núi hoang sơ kỳ vĩ,  tham gia trải nghiệm nghề nông của người dân trong xã, được leo núi, ngắm biển hay đến thăm những ngôi nhà cổ nằm sâu trong thung lũng bao quanh là núi non trùng điệp...

Khung cảnh ở đây còn nguyên vẹn sự hoang sơ, kỳ bí, môi trường tự nhiên xanh - sạch, đẹp; cuộc sống của người dân địa phương còn giữ được những nét độc đáo về văn hóa, tập quán sinh hoạt vùng bản địa. Người dân địa phương thì vô cùng thân thiện, thật thà và mến khách. Đến Việt Hải du khách không cần phải lo mất cắp hay giật đồ. Chính những điều này đã khiến cho khách du lịch rất thích đến Việt Hải, nhất là khách nước ngoài. 

Trong những năm trở lại đây, khách du lịch đến với Việt Hải ngày một tăng cao. Nếu như năm 2015 lượng khách du lịch đến Việt Hải chỉ đạt khoảng hơn 9.000 lượt khách, trên địa bàn xã cũng chỉ có 1 Homstay và chưa có các dịch vụ xe điện, xe khách phục vụ du lịch thì đến tháng 5 năm 2019 trên địa bàn xã đã có 5 Homstay với 35 phòng nghỉ , 8 nhà hàng, 10 cửa hàng, 7 xe điện, 385 xe đạp , 5 thuyền kayac, 1 cano và 4 xe ô tô chở khách phục vụ du lịch. Du lịch phát triển đã tạo công ăn việc làm cho trên 40 lao động, đồng thời nâng mức thu nhập của các hộ làm dịch vụ du lịch lên từ 10 đến 25 triệu đồng/ người/ 1 tháng

Nhận thức rõ tiềm năng và lợi thế về du lịch cộng đồng tại xã Việt Hải, trong những năm gần đây xã Việt Hải đã phối hợp với nhiều tổ chức, đoàn thể và ngành liên quan triển khai các mô hình, các chương trình thiết thực nhằm kích cầu hoạt động du lịch cộng đồng như mô hình “ phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Hải” của Đồn Biên Phòng Cát Bà phối hợp với xã Việt Hải triển khai; mô hình trồng rau an toàn của tập đoàn du thuyền Âu Cơ phối hợp với địa phương triển khai tại đây. Tháng 5 năm 2018 UBND xã Việt Hải cũng đã phối hợp với UBMTTQVN huyện Cát Hải triển khai mô hình “Du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế bền vững”.

Các mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực thu hút nhiều hộ gia đình tham gia, qua đó thúc đẩy sự phát triển du lịch cộng động tại xã.

 

Phát triển du lịch cộng đồng ở Việt Hải những năm gần đây đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ảnh HT


Bà Phạm Thị Mai Anh - Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết, trước đây, người dân xã Việt Hải chủ yêu sống dựa vào nông nghiệp, thu nhập rất thấp, đời sống kinh tế khó khăn. Nhưng 5 năm trở lại đây thì tỷ trọng về du lịch dịch vụ đã chiếm 65%, nông nghiệp chỉ còn 25% và ngành nghề khác là 10%. Từ khi xã phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp triển khai các mô hình, các chương trình  phát triển du lịch tại địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực. Các hộ tham gia đã được tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển du lịch cộng đồng, được tiếp cận với kinh tế thị trường, phát triển du lịch dịch vụ nhằm ổn định đời sống kinh tế. Thông qua các hội nghị của MTTQ và các đoàn thể, các hộ gia đình đã được tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tuyên truyền về PCCC, phòng chống ma túy, tội phạm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh biển đảo. Bên cạnh đó các hộ tham gia mô hình còn được hướng dẫn cách thức làm du lịch, được trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch.

Đến nay, nhân dân trong xã cơ bản đã nâng cao ý thức, chủ động tham gia thực hiện công tác dọn vệ sinh môi trường hàng tuần, hàng tháng do các khu dân cư tổ chức; đã xây dựng bảng giá niêm yết tại các hộ kinh doanh du lịch, các hộ giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong kinh doanh du lịch, dịch vụ; đảm bảo an ninh trật tự, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng tranh giành, chèo kéo khách.

Gia đình anh Hà Bạch Dương là một hộ điển hình tham gia mô hình “du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế bền vững” tại xã Việt Hải. Anh Dương, cho biết, nhận thức được tiềm năng lợi thế của địa phương và phát triển du lịch cộng đồng sẽ mang tính bền vững, anh đã mạnh dạn đầu tư Homstay với 4 phòng nghỉ. Anh cải tạo khu vườn tạp thành sân vườn và trồng các loại hoa tạo cảnh quan xanh mát. Từ khi đầu tư dịch vụ du lịch, thu nhập của gia đình anh tăng gấp 3 lần so với trước.

Phát triển du lịch cộng đồng ở Việt Hải những năm gần đây đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân tại địa phương đạt 39 triệu đồng/người/năm. Và việc định hướng cho người dân đầu tư phát triển kinh tế mũi nhọn là du lịch, dịch vụ sẽ khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương và làm cho đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng nâng cao một cách bền vững, qua đó góp phần phát triển các tua tuyến trên quần đảo Cát Bà - vùng trọng điểm du lịch phía Bắc ngày phong phú và hấp dẫn hơn./.

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực