Cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam

Thứ năm, 20/06/2019 16:39
(ĐCSVN) – Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch được tăng cường trong việc thực thi những giải pháp đẩy mạnh tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam.

Ngày 20/6, hội thảo khởi động “Dự án Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo khởi động “Dự án Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” tại Hà Nội ngày 20/6. (Ảnh: Kiều Giang).

Hội thảo do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức. Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và các Sở Giao dịch (SGD) được tăng cường trong việc thực thi những giải pháp đẩy mạnh tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam.

Tại  hội thảo, nhóm tư vấn của JICA đã báo cáo những phát hiện chính của cuộc khảo sát đầu kỳ về thị trường chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường. Bài báo cáo đã cung cấp thông tin cơ bản làm nền tảng cho những phân tích và giải pháp khả thi ưu tiên, nhằm thiết kế chương trình nâng cao năng lực tương ứng cho các đối tác Việt Nam.

Theo Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam Tetsuo Konaka, thị trường cổ phiếu Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong 30 năm kể từ khi thị trường mở cửa từ cuối những năm 1990. Cuối năm 2018, giá trị vốn hóa thị trường là 170 tỷ USD, đạt quy mô 80% GDP, các nhà đầu tư nước ngoài và Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, Việt Nam cần cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường để thị trường cổ phiếu Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn và trở thành thị trường huy động vốn mở rộng cho các doanh nghiệp.

Hội thảo cũng đón chào bài phát biểu từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) về “Lịch sử và Tái cấu trúc thị trường chứng khoán Nhật Bản từ năm 1980”, từ đó chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án JICA nói trên, nhóm tư vấn của JICA gồm những chuyên gia hàng đầu từ Tập đoàn Chứng khoán Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Daiwa, Viện Nghiên cứu Nomura, sẽ hỗ trợ trực tiếp cho UBCK và hai SGD Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các hoạt động khác nhau như: cung cấp tư vấn chặt chẽ, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực nhằm cập nhật các hướng dẫn hoạt động nội bộ, và/hoặc xem xét sửa đổi khung pháp lý liên quan.

Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến những thông lệ quốc tế tốt nhất cho Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao quan trọng khi Luật Chứng khoán đang được xem xét sửa đổi, bản “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2025” vừa được cập nhật, cũng như hai SGD tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm được hợp nhất trong mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Biên bản Thỏa thuận của dự án, ký ngày 5/11/2018, đã đặt nền móng đầu tiên cho dự án 3 năm này, nhằm tăng cường năng lực cho UBCK và hai Sở GDCK trong việc thực hiện những biện pháp cải thiện tính công bằng và minh bạch cho thị trường cổ phiếu Việt Nam. Dự án sẽ chia sẻ những kỹ thuật và kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam để tiến hành hoạt động giám sát thị trường và các trung gian thị trường, quản lý hoạt động niêm yết và phát hành cổ phiếu, đồng thời tăng cường nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về bảo vệ nhà đầu tư.

Từ đó, dự án được kỳ vọng sẽ giúp đưa những sản phẩm chất lượng cao hơn từ các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân lên thị trường, như một trong những nhân tố giúp nâng hạng thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội.

Trong hơn hai thập kỷ qua, JICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế theo theo định hướng kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, thông qua rất nhiều dự án hợp tác kỹ thuật và hợp tác tài chính. Đối với lĩnh vực chứng khoán, JICA đã hỗ trợ nhiều hoạt động nâng cao năng lực như các cuộc khảo sát/ nghiên cứu chung và những khóa đào tạo về thị trường cổ phiếu và trái phiếu./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực