Cần "bầu sữa" - nguồn vốn để xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Thứ ba, 24/04/2018 23:51
(ĐCSVN) – Đó là nhận định của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Vũ Tiến Lộc tại Diễn đàn Khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Phát triển thị trường đầu tư khởi nghiệp - giải pháp từ thực tiễn" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 24/4, tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI đánh giá, vốn cho khởi nghiệp là vô cùng quan trọng. Ông cho biết, hiện cũng có khoảng 50 quỹ đầu tư với nhiều hình thức đầu tư cho khởi nghiệp nhưng còn tản mạn và quy mô còn nhỏ. Hệ sinh thái mà đặc biệt là hệ sinh thái tạo ra nguồn vốn cho khởi nghiệp còn yếu. Bởi thực tế vốn cho khởi nghiệp có tính đặc thù. "Chúng ta nói nhiều đến quỹ đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm nhưng phải đào sâu nghiên cứu về các quỹ này. Đồng thời tạo cơ chế khuyến khích các quỹ này, để các nhà đầu tư tập trung vào sáng tạo ý tưởng cho khởi nghiệp, còn nguồn vốn khởi nghiệp luôn sẵn sàng. Nguồn vốn cho khởi nghiệp chính là "bầu sữa” cho khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên cần có cách thức hợp lý hơn cho "bầu sữa" này phát triển””, ông Vũ Tiến Lộc nói.


Diễn đàn thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham dự. (Ảnh: K.D)

Chủ tịch VCCI đặt vấn đề, liệu chúng ta có thể thực hiện hệ sinh thái cho khởi nghiệp? Để làm được điều này, ông Vũ Tiến Lộc cũng đề cao vai trò của doanh nghiệp lớn. Theo đó, doanh nghiệp đi trước sẽ cấp vốn cho nhà đầu tư khởi nghiệp. "Họ có nguồn vốn lớn và trong trách nhiệm xã hội của mình thì hỗ trợ khởi nghiệp là một trong những mục tiêu phát triển cộng đồng lớn nhất. Cần đưa vào chương trình hành động, chi tiêu của các doanh nghiệp Tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Hãy dành ra những phần vốn đầu tư cho khởi nghiệp”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, vốn đầu tư cho khởi nghiệp không chỉ là tài chính mà là vốn xã hội như chính mạng lưới. Doanh nghiệp đi trước không chỉ cung ứng nguồn vốn tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn là nguồn vốn xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp mạng lưới phát triển của mình. “Hãy đặt các nhà khởi nghiệp lên vai của mình để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp. Đó chính là nhiệm vụ của các doanh nhân đi trước”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

Cũng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp 2018 "Phát triển thị trường đầu tư khởi nghiệp - giải pháp từ thực tiễn”, Báo Diễn đàn doanh nghiệp - đơn vị Thường trực tổ chức chương trình Khởi nghiệp quốc gia, Viện Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp và một số doanh nghiệp đã ký kết hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp 2018-20120 nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh.

Trước đó, tại Festival Khởi nghiệp 2018, Chương trình Khởi nghiệp đã ra mắt Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp với thành phần tham gia là các nhà đầu tư, các cố vấn, các huấn luyện viên, các giảng viên, các  vườn ươm, các doanh nghiệp hỗ trợ tăng tốc ...

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực