Cần cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các tỉnh, thành Vùng Thủ đô

Thứ ba, 26/11/2019 09:40
(ĐCSVN) - Câu chuyện về cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô đã được nhắc đến rất nhiều trong những năm qua. Trong bối cảnh các khu vực được coi là đô thị vệ tinh của Hà Nội vẫn còn ngổn ngang, chưa thành hình, thì các tỉnh lân cận lại có sự bứt phá ngoạn mục. Điều này đặt ra bài toán cho các nhà quản lý về cơ chế phối hợp để hỗ trợ phát triển các tỉnh trong Vùng.
leftcenterrightdel
 Vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là vùng phát triển kinh tế tổng hợp (Ảnh: PV)

Ngày 25/11, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cuộc họp của Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định này đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành (Tài chính, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Xây dựng, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Truyền thông – Thông tin, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao); và đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hoà Bình...

Vấn đề cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô đã được nhắc đến rất nhiều trong những năm qua. Trong bối cảnh các khu vực được coi là đô thị vệ tinh của Hà Nội vẫn còn ngổn ngang, chưa thành hình, thì các tỉnh lân cận lại có sự bứt phá ngoạn mục; điều này đặt ra nhiều bài toán cho các nhà quản lý về câu chuyện cơ chế phối hợp để hỗ trợ phát triển các tỉnh trong Vùng Thủ đô.

Theo đó, Vùng Thủ đô là một vùng đô thị lấy thành phố Hà Nội làm đô thị trung tâm và các thành phố, thị xã của các tỉnh lân cận Hà Nội làm đô thị vệ tinh. Vùng Thủ đô bao gồm 9 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam và Hòa Bình.

Vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Chính sách liên kết vùng được các đại biểu quan tâm đặc biệt và dành thời gian thảo luận. Câu hỏi được đặt ra là: Khi nói đến liên kết của Hà Nội với các tỉnh thì phải nghĩ đến làm sao để Thủ đô trở thành hạt nhân lõi. Để xác định hạt nhân phải quan tâm một số vấn đề, trong đó hệ thống quy hoạch không thể chỉ dừng ở Hà Nội mà phải đến các vùng thủ đô bao gồm cả 9 tỉnh. Là quy hoạch về kinh tế và các mô hình phát triển trên cả vùng đó.

Về cơ quan điều phối phát triển vùng, theo dự thảo Nghị định, một Phó thủ tướng Chính phủ sẽ là Chủ tịch Hội đồng Vùng, Bộ trưởng Bộ KHĐT sẽ là Phó Chủ tịch thường trực. 2 Phó Chủ tịch là Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
Những trao đổi thẳng thắn đã được ghi nhận tại cuộc họp (Ảnh: PV) 

Các chuyên gia nhấn mạnh việc cần phải thiết lập một mô hình cơ quan quản lý điều phối vùng tinh gọn, hiệu quả có đủ khả năng giúp Chính phủ kết nối giữa các tỉnh với Hà Nội tốt hơn. Nói cách khác, nếu không có mô hình quản lý, không có "nhạc trưởng" cho vùng thì không thể nào quản lý và thực hiện chi tiết. Ở nước ngoài, các vùng thủ đô đều có cơ quan quản lý riêng, họ làm việc, điều tiết phát triển vùng rất tốt. Trên thực tế, hiện nay các tỉnh trong vùng Thủ đô đều đã chủ động chia sẻ với Hà Nội về kinh tế, về văn hóa, y tế, giáo dục. Sự cân bằng trong các tỉnh để thu hút đầu tư là rất quan trọng, đó không phải là cạnh tranh mà là thu hút lành mạnh bởi cơ chế giờ đã mở. Lúc này, sự điều phối của Chính phủ để làm sao tận dụng được thế mạnh của từng địa phương trong vùng Thủ đô để thu hút đầu tư hiệu quả là việc làm cần tính tới./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực