Cần Thơ thành lập 1.500 doanh nghiệp mới

Thứ năm, 17/01/2019 11:12
(ĐCSVN) – Trong năm 2018, Thành phố Cần Thơ đã có 1.500 doanh nghiệp các loại hình được cấp mới đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 7.000 tỉ đồng, tăng 11,4% về số doanh nghiệp và tăng 14,1% về số vốn đăng ký so với năm 2017.
Sản xuất thực phẩm xuất khẩu ở Cần Thơ. Nguồn: Báo Cần Thơ

Theo Ủy ban nhân dân TP.Cần Thơ, có được kết quả trên là trong những năm qua, và trong năm 2018, TP.Cần Thơ luôn coi doanh nhân là lực lượng quan trọng của nền kinh tế. Lãnh đạo thành phố xác định luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Các doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp cũng không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh để cùng đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, lãnh đạo Thành phố luôn quan tâm, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng… Đồng thời, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm huy động các nguồn lực, cải thiện môi trường kinh doanh qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng về lượng, mạnh về chất…

Cùng với đó, chính quyền và các ngành chức năng của TP.Cần Thơ đã có những giải pháp hiệu quả, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành lập mới, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất. Nhiều ngành đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, như ngành thuế Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Cụ thể như việc kê khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm đã giảm xuống còn 4 lần/năm; 100% doanh nghiệp kê khai qua hệ thống điện tử;...Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát thì mức độ hài lòng của các doanh nghiệp đối với ngành thuế hiện nay đạt khá cao, hơn 76%.

TP.Cần Thơ cũng đặc biệt coi trọng vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp và xem đây là đội ngũ xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế. Do đó, Thành phố luôn mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân quyết tâm thực hiện phương châm hành động vì quyền lợi doanh nghiệp, vì lợi ích quốc gia, vì xã hội và cộng đồng; luôn năng động, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu, vươn lên làm giàu chính đáng và góp phần xây dựng TP. Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo nhiều chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính quyền TP.Cần Thơ luôn cởi mở, năng động. Ủy ban nhân dân TP.Cần Thơ đã chỉ đạo các sở, ngành dành hẳn ngày thứ hai trong tuần để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, Thành phố tạo nhiều cơ hội và chính sách hỗ trợ đầu tư; từng bước tạo lập những điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch. Đó là những động lực thúc đẩy doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp đang hoạt động sẽ duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh ngày càng lớn mạnh.

Không chỉ đồng hành, lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp, Thành phố cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương ngày càng được thắt chặt.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Cần Thơ cũng đã yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, đơn vị,... cần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để xem xét, đề ra những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp nói chung, những doanh nghiệp đang gặp khó khăn nói riêng vượt qua khó khăn ổn định phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng, quỹ hỗ trợ chuyển đổi công nghệ; hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân, tăng cường ý thức kỹ luật cho công nhân, hỗ trợ đào tạo kỹ năng xây dựng chiến lược marketting và mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp.

Đồng thời, các sở, ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt những thủ tục không cần thiết; cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm những thủ tục không cần thiết nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực