Châu Á siêu kết nối vì sự phát triển bền vững

Thứ năm, 17/10/2019 20:37
(ĐCSVN) - Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh châu Á lần thứ 10 (ABS) đã thống nhất rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các nền kinh tế trong khu vực là chìa khóa để phát triển bền vững và bao trùm.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và đại diện một số quốc gia tham dự ABS 10
tại buổi họp báo (Ảnh:M.P)

Chiều 17/10 tại Hà Nội, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi họp báo thông tin và đưa ra tuyên bố chung về Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh châu Á lần thứ 10 (ABS).

Tại buổi họp báo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, ngày 17/10 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh châu Á lần thứ 10 (ABS) do VCCI và Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) phối hợp tổ chức.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của 12 tổ chức kinh tế chủ chốt đến từ các nước châu Á bào gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Phillipin, Việt Nam. Tại đây các tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Á đã cùng hội tụ và thống nhất rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các nền kinh tế trong khu vực là chìa khóa để phát triển bền vững và bao trùm. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số với những thay đổi công nghệ mạnh mẽ, sự hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực, từ công nghệ, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, môi trường và tài chính là điều tất yếu.

Hội nghị đã thông qua tuyên bố chung thể hiện cam kết và nỗ lực chung của cộng đồng doanh nghiệp châu Á nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững và thịnh vượng chung”

Tuyên bố chung nhấn mạnh 2 nội dung chính đó là châu Á thời kỹ thuật số: Hợp tác để phát triển sáng tạo và vền vững và Châu Á toàn cầu: Quan hệ đối tác để phát triển toàn diện.

Ông Lộc phân tích, khi thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những thách thức về số hóa và sáng tạo đang ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong xã hội theo nhiều cách. Các nền kinh tế châu Á cần cam kết xây dựng một khung chính sách mở và tìm kiếm các cơ hội đến từ cuộc cách mạng đổi mới kỹ thuật số, thúc đẩy thực hiện các tiến bộ công nghệ trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người.

Đặc biệt, trong bối cảnh các doanh nghiệp được coi là lực lượng tiên phong của các nền kinh tế, nên cần được cho phép liên tục đổi mới về công nghệ và quản lý để có các mô hình kinh doanh mạnh mẽ và bền vững. Các cộng đồng doanh nghiệp châu Á phải thúc đẩy các doanh nghiệp chất lượng tập trung vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và công nghệ xanh, từ đó cho phép sử dụng hiệu quả tài nguyên và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

“Để làm được điều đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Á sẽ tăng cường hợp tác và tập trung vào đổi mới có thể kết nối các nền kinh tế trong chuỗi giá trị toàn cầu, mang lại lợi ích chung cho tất cả các bên bất kể mức độ phát triển kinh tế của từng thành viên và thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong khu vực”, ông Lộc nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng thống nhất, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực là rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển mất cân đối của cơ sở hạ tầng giữa các nền kinh tế làm chậm dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, cản trở thương mại nội khối và liên khu vực.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Á kêu gọi một cơ chế hiệu quả để hỗ trợ hợp tác công tư trong phát triển cơ sở hạ tầng. Một sự chắc chắn hơn về quy định cùng với việc đơn giản hóa và làm rõ các quy trình hành chính, cùng với việc giảm thiểu thủ tục hành chính phức tạp sẽ giúp tạo điều kiện tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, xây dựng năng lực và nguồn nhân lực cũng là những vấn đề chủ yếu trong chương trình hợp tác khu vực. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số được đánh dấu bằng sự tiến bộ nhanh chóng trong tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, nhiều công việc truyền thống sẽ được thay thế, và các kỹ năng mới sẽ được đặt ra để đáp ứng nhu cầu của các công nghệ mới. Các sáng kiến để thúc đẩy khởi nghiệp, các công ty đổi mới và các doanh nghiệp công nghệ cao nên được khuyến khích. Sự hợp tác hiệu quả về nguồn nhân lực giữa các nền kinh tế sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh chung của khu vực.

Ông Lộc cho biết, để thực hiện tốt nội dung của tuyên bố chung cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ phải hợp tác trong xây dựng khuôn khổ pháp luật, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo để thúc đẩy kết nối./.

Minh Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực