Đã giảm tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc 🎥

Thứ ba, 22/10/2019 21:18
(ĐCSVN) - Nhờ sự phản ứng kịp thời của các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn và chỉ đạo tích cực của Bộ Công Thương tình trạng ùn ứ nông sản nhất là trái cây tại cửa khẩu Tân Thanh đang được tháo gỡ kịp thời.
Ùn ứ trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Tân Thanh đã giảm.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 22/10, tình trạng ùn ứ xe tại cửa khẩu phụ Tân Thanh là cửa khẩu chủ yếu xuất khẩu nông sản, đặc biệt là hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã giảm đáng kể.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và bà con nông dân, ngày 22/10, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu làm trưởng đoàn cũng đã tới cửa khẩu Tân Thanh, phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. 

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Hoàng Khánh Duy - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho biết, từ ngày 15/10 đến nay, lượng hàng hóa dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến (khoảng trên 250 xe/ngày), chủ yếu là mặt hàng thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh như: Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh...

 

Đã giảm tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Nguồn: VTV

Mặt khác, từ ngày 12/10/2019, lực lượng hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu, theo đó lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô và lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh, kể cả xe không hàng và xe có hàng của Việt Nam.

Theo ông Hoàng Khánh Duy, thời gian kiểm tra hiện nay mất khoảng 6 - 7 phút/1 xe, trước đây chỉ mất không quá 2 phút/xe. Do đó, lượng xe hàng xuất khẩu trong ngày chỉ đạt tối đa 120 - 150 xe/ngày, trong khi thời điểm trước cao điểm lượng xe thông quan trong ngày đạt trên 300 xe, dẫn đến không đáp ứng được lưu lượng hàng về cửa khẩu, gây nên ùn tắc cục bộ.

Đến ngày 22/10 còn tồn khoảng 400 xe tại cửa khẩu Tân Thanh

Nhằm tích cực giải quyết tình trạng ùn ứ, bà Hoàng Thị Thiều Hoa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, hiện tại, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã gia tăng thời gian làm việc. Cụ thể, bắt đầu làm việc từ 6 giờ 30 sáng, làm việc cả buổi trưa, đến khi nào phía Trung Quốc đóng cổng nhập khẩu, nhằm tạo điều kiện hết mức về thời gian cho doanh nghiệp trong việc giải quyết thông quan hàng hóa xuất khẩu.

Ngoài ra, Chi Cục cũng trao đổi qua đường dây nóng với phía bạn, tạo điều kiện rút ngắn thời gian kiểm soát phương tiện cũng như hàng hóa, xe không cũng như xe có hàng, nhằm giảm tối đa thời gian kiểm soát phương tiện, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu nhanh nhất. Đối với các mặt hàng nông sản dễ hư hỏng, tổ chức phân luồng, ưu tiên xuất khẩu trước, làm sao lượng hàng xuất khẩu trong ngày ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Thị Thiều Hoa dự báo thời gian tới, tình hình xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh nhiều khả năng vẫn tiếp tục xảy ra do một số trái cây đang vào chính vụ. Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, trái cây của Việt Nam được thuận lợi, tránh thiệt hại cho thương nhân và người dân, đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân chủ động trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường xuất khẩu như: Tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại…

Đoàn Công tác Bộ Công Thương làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn

Đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - ghi nhận các nỗ lực của các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã phản ứng kịp thời, hiệu quả trước tình trạng ùn ứ hàng hóa. Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã sớm thấy hiện tượng và chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn trong việc giải quyết tình trạng nông sản ùn ứ, đặc biệt là thanh long, do mặt hàng này đang bước vào chính vụ và lượng hàng đưa ra cửa khẩu thông quan rất lớn.

Về giải pháp, theo ông Trần Thanh Hải, trước hết cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các thương nhân xuất khẩu mặt hàng thanh long ở phía Việt Nam đưa mặt hàng lên cửa khẩu xuất khẩu. Khả năng thông quan cũng phụ thuộc vào vấn đề hợp tác với phía bạn Trung Quốc, do đó các cơ quan, sở ngành tại địa phương phải có trao đổi với phía Trung Quốc, để hải quan nước bạn có biện pháp rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan.

Tuy vậy, theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay, Trung Quốc cũng đang tăng cường công tác kiểm tra truy xuất nguồn gốc, tem nhãn hàng hóa. Điều đó khiến thủ tục thông quan dài hơn. Chính vì vậy, việc tuyên truyền cho các doanh nghiệp Việt Nam sớm biết để chấp hành, tuân thủ các quy định về bao gói, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, sẽ giúp khâu kiểm tra ở phía bạn sẽ được nhanh hơn.

Về mặt chính sách, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc, nhất là hải quan Trung Quốc, để đưa ra một quy trình làm sao thống nhất trên cơ sở tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong hoạt động thương mại, mua bán hàng hóa - ông Trần Thanh Hải cho biết./.

Tin, ảnh: Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực