Đào tạo 200 chuyên gia tư vấn cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Thứ ba, 17/04/2018 23:30
(ĐCSVN) - Doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt.
 
Ngày 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tham dự Lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc (Ảnh: K.D)

Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao Chương trình hợp tác đào tạo giữa Samsung và Chính phủ Việt Nam. “Chương trình đào tạo có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Thành công của chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có tập đoàn Samsung” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, với Chương trình đào tạo này, dự kiến đến hết năm 2018 sẽ có 38 doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn trong chương trình này. Thời gian qua, với sự đóng góp của Samsung vào mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, hiện nay đã có 29 doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung và hướng tới con số này sẽ tăng lên 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Đánh giá cao sự hợp tác thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh những đóng góp của Tập đoàn Samsung đối với nền kinh tế Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, trong hơn 25 năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã trải qua những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai nước hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau và Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt 64 tỷ USD, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc và Hàn Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của hai nền kinh tế. Trong đó, sự tham gia đầu tư của  Tập đoàn Samsung tại Việt Nam đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước Việt Nam, tạo nhiều việc làm cho lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận. Kim ngạch xuất khẩu của Samsung đóng góp tỷ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc tại Việt Nam vào tháng 3/2018, Đại diện Bộ Công thương và Tổ hợp Samsung tại Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc triển khai chương trình đào tạo này. Theo đó, chương trình đào tạo sẽ kéo dài trong hai năm 2018-2019 với 8 khóa học, mỗi khóa kéo dài 12 tuần. Với mục tiêu đào tạo được 200 chuyên gia, mỗi năm chương trình sẽ đào tạo 100 chuyên gia tư vấn lành nghề theo một quy trình tư vấn đã được Samsung áp dụng rất thành công, bao gồm: Đánh giá tình hình hoạt động và kinh doanh của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam; tư vấn đổi mới sản xuất quản lý chất lượng và lưu thông hàng hóa thông qua việc duy trì môi trường làm việc và cải tiến năng suất…

Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ là một trong những lĩnh vực đang được Chính phủ Việt Nam quan tâm, chú trọng phát triển. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực này đã được hình thành và ngày càng hoàn thiện… Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh hiện nay của các doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện, phụ tùng của Việt Nam còn yếu, số lượng doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia trong đó có Samsung còn hạn chế. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chất lượng đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt./.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực