Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và cơ hội

Thứ bảy, 22/06/2019 16:39
(ĐCSVN) - Thị trường bất động sản 2019, điểm sáng được dự báo vẫn là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều tiềm năng lớn, đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hướng tới. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn rất nhiều điều phải lưu ý.
Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội (Ảnh: HNV)

Thông tin này được khẳng định tại Diễn đàn “Đầu tư bất động sản  2019: Rủi ro và cơ hội” ngày 22/6 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Tại Diễn đàn, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam còn rất lớn bởi tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao và sự hấp dẫn của những cảnh quan thiên nhiên. “Dù chính sách siết tín dụng cho vay khiến các giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng có phần chậm lại nhưng đây vẫn là phân khúc đầu tư hấp dẫn” - ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ Tân Thành, thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trước dư địa mở như vậy, các nhà đầu tư không bỏ qua cơ hội của mình. Chỉ trong hai năm 2018 - 2019 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ du lịch (condotel) được mở bán. Sự phát triển bùng nổ các dự án này đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch của nhiều địa phương. Trước sự phát triển nóng như vậy, điều mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lo lắng là hiện nay hành lang pháp lý về các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng chưa định hình rõ là bất động sản để ở hay kinh doanh...

Trong khi đó, về phía Hiệp hội, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh, thay thế cho các thị trường khác. Người dân đang có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm này nhiều hơn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, cho thuê, để ở. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư nên đầu tư vào các sản phẩm lớn, có quy hoạch, có tính pháp lý, các dự án của các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup, CEO group. Ngoài ra, tránh đầu tư vào các sản phẩm đất nền nhỏ lẻ, không rõ ràng về pháp lý.

 

Bất động sản nghỉ dưỡng đang thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư (Ảnh: V.P)

Theo ông Nguyễn Trần Nam, tính đến thời điểm hiện tại, việc sở hữu condotel nghỉ dưỡng đã được doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đã nhiều lần đề xuất tuy nhiên vẫn chưa có sự cải thiện. Thị trường bất động sản đang rất cần phải có nghị quyết, hướng dẫn nhiều hơn để thực hiện. Vấn đề bảo trì condotel trong bất động sản nghỉ dưỡng như thế nào, chia sẻ lợi nhuận ra sao vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản pháp lý của cơ quan nhà nước.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, giải pháp cần làm là bổ sung các quy định vào Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản về phương thức quản lý các bất động sản đa công năng.  Về đất đai, cho phép các chủ đầu tư dự án bất động sản có mục tiêu phục vụ kinh doanh du lịch được quyền lựa chọn hình thức sử dụng đất lâu dài gắn với nộp tiền sử dụng đất ở hoặc hình thức sử dụng đất có thời hạn gắn với nộp tiền thuê đất kinh doanh – dịch vụ, tương ứng với từng phần diện tích đất đai phù hợp của dự án. Về quản lý bất động sản, cần đưa quy định về nguyên tắc chấp nhận một số công năng được phép và yêu cầu đối với các bất động sản đa công năng.

Riêng về khung pháp lý, ông Đỗ Huy Hoàng, Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định lành mạnh, trong đó, yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)…

“Hiện, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý sử dụng Nhà chung cư; các quy chuẩn về xây dựng; quy chế quản lý condotel; officetel… Dự kiến cuối năm 2019 sẽ ban hành” – ông Đỗ Huy Hoàng thông tin.

Thực tế, xu hướng đầu tư mới hiện nay các khách hàng đang có nhu cầu mua các căn hộ chung cư để ở có vị trí đẹp và đầu tư cho khách du lịch thuê theo hình thức homestay. Với hình thức này, nhà đầu tư hoàn toàn chủ động trong việc tìm lợi nhuận và quản lý tài sản bất động sản quả mình, không phải phụ thuộc vào các chính sách cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư.


Các diễn giả là các nhà quản lý, các chuyên gia, các doanh nghiệp bất động sản tham gia giao lưu tại Diễn đàn (Ảnh: HNV)


Thời gian tới, khi tất cả các yếu tố cho phát triển được hội tụ, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ rất phát triển. Việc tìm đến những vùng đất mới tiềm năng cũng sẽ là một hướng đi mới cho các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Ông Đặng Hùng Võ cho rằng, cơ hội và tiềm năng cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nguyên, vấn đề khung pháp lý như thế nào để không cản trở sự phát triển.

Về cơ bản, tại Diễn đàn, hầu hết các diễn giả và đại biểu tham dự đều thống nhất cần thiết phải hoàn chỉnh khung pháp luật để quản lý và phát triển các bất động sản đa công năng, trong đó có loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch./.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực