Điện Biên: Nhiều tín hiệu vui từ thực hiện định hướng phát triển du lịch

Thứ năm, 21/06/2018 10:15
(ĐCSVN) - Di tích lịch sử nổi tiếng, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, nhiều lễ hội văn hóa độc đáo… đó là những lợi thế mà tỉnh Điện Biên đang tập trung khai thác nhằm sớm đưa du lịch trở thành một hoạt động kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Bắt đầu từ sự thay đổi về nhận thức…

Được biết đến là một địa phương có nhiều tiềm năng du lịch đa dạng như du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch tâm linh, hoạt động du lịch đã sớm phát triển ở tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, các cấp, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hình thức, biện pháp nhằm thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững.

Về mặt chủ trương, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch Ðiện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; HÐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển du lịch Ðiện Biên. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa thành các chương trình hành động cụ thể. Việc đầu tư cho phát triển du lịch cũng từng bước được các cấp, ngành quan tâm nhiều hơn trước. Bao gồm từ việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng du lịch; mở rộng liên kết tour tuyến đến việc nâng cao trình độ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ tại các cơ sở lưu trú…

Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, ngày càng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhận rõ tiềm năng lớn từ các hoạt động phát triển du lịch nên việc đầu tư cho du lịch đã có sự điều chỉnh theo hướng bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn; chất lượng phục vụ du khách cũng dần được nâng lên. Cùng với đó, nhờ các hoạt động du lịch nên lượng hàng hóa, sản phẩm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng được tiêu thụ nhiều hơn, giá cả ổn định hơn. Vì vậy, bà con cũng đã bắt đầu hình thành tư duy phát triển sản xuất kinh tế gắn liền với hoạt động du lịch, dịch vụ.

Chị Lò Thị Thắm ở bản Phiêng Lơi, thành phố Điện Biên Phủ cho biết, trước đây, nông sản làm ra chỉ để đáp ứng nhu cầu của gia đình. Từ khi tham gia phát triển mô hình du lịch cộng đồng thì các loại nông sản còn được vợ chồng chị chế biến thành các món ăn truyền thống để phục vụ du khách, nhờ vậy, đã giúp gia đình chị có thêm thu nhập. Tính ra, trong năm 2017 vừa qua, gia đình chị đã thu được khoảng gần 100 triệu đồng từ việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống
 của cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn thu hút du khách thập phương (Ảnh: MH)

Cùng với sự thay đổi trong nhận thức phát triển du lịch, từ năm 2015 đến nay, các sở, ban, ngành, địa phương của Điện Biên đã tăng cường quán triệt, chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai có hiệu quả các mục tiêu về phát triển du lịch. Trong đó, tăng cường công tác bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp các dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tế, đưa nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương thành những sản phẩm du lịch có giá trị bền vững. Tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều kế hoạch liên quan đến phát triển du lịch như: Triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang, tỉnh Ðiện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; lập đề cương nhiệm vụ, dự toán kinh phí thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ðiện Biên đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030...

Hiện nay, Ðiện Biên cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch; cơ chế đặc thù tạo đột phá thu hút các tập đoàn, tổng công ty, nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch cao cấp. Bên cạnh đó, Điện Biên cũng đang tập trung khai thác giá trị lịch sử của quần thể di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ và bản sắc văn hóa đặc trưng các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, giá trị cốt lõi là quần thể di tích chiến trường gắn với chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng trải nghiệm dựa trên các giá trị lịch sử. Ngoài ra, việc giới thiệu ẩm thực và văn hóa các dân tộc (đặc biệt là dân tộc Thái) tại các bản văn hóa đã góp phần thu hút lượng lớn du khách tới Ðiện Biên.

Những tín hiệu tích cực…

Thông tin từ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, với các giải pháp đồng bộ, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã thu được những kết quả đáng mừng trong nỗ lực đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Kết quả quan trong hàng đầu đó là lượng khách du lịch đến Ðiện Biên đã liên tục tăng lên trong các năm gần đây, bao gồm cả khách du lịch trong nước và du khách quốc tế.

Theo đó, năm 2017 vừa qua, các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đón 600.000 lượt du khách tới tham quan, tăng 25% so với năm 2016. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 950 tỷ đồng, tăng 33,8%. Hoạt động du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động; trong đó có hơn 5.000 lao động trực tiếp. Theo số liệu mới nhất, trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Điện Biên vào khoảng trên 490 nghìn lượt (đạt 72,1% kế hoạch), tăng 57,56 % so với cùng kỳ 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 94 nghìn lượt, đạt 63% kế hoạch năm, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 643,7 tỷ đồng (đạt 56% so với kế hoạch năm), tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số trên cho thấy, Ðiện Biên đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, kết quả thực hiện định hướng phát triển du lịch cũng đã góp phần tích cực giải quyết hàng loạt vấn đề lao động, việc làm, cơ cấu các ngành kinh tế của địa phương. Và đó cũng là bước chuyển, thành công ban đầu để Ðiện Biên tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, đưa du lịch Ðiện Biên thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Khách du lịch tham quan và nghe thuyết minh tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: MH)

Thực tế đẩy mạnh phát triển du lịch ở Điện Biên thời gian qua cho thấy, một vấn đề quan trọng cần chú ý thực hiện tốt đó là quan tâm nâng cao chất lượng của các “điểm đến du lịch”. Nhất là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước đến nhân lực của các đơn vị tham gia kinh doanh, khai thác du lịch. Những năm qua, đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên phục vụ tại các điểm di tích ở Điện Biên đã thường xuyên được tập huấn, nâng cao kỹ năng đón tiếp khách, chào hỏi, thuyết minh… Qua trao đổi, phần lớn du khách đánh giá cao chất lượng phục vụ của đội ngũ này. Ðồng thời, tập huấn nghiệp vụ buồng phòng, kỹ năng phục vụ khách của nhân viên cũng được các đơn vị kinh doanh, khai thác du lịch thực hiện có nề nếp nhằm nỗ lực xây dựng ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với du lịch Ðiện Biên.

Theo đồng chí Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Điện Biên, là tỉnh vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp; việc liên kết phát triển dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế; chưa có các sản phẩm du lịch tiêu biểu để quảng bá, thu hút du khách… đó là những khó khăn để Điện Biên đẩy mạnh phát triển du lịch. Tuy nhiên, trên cơ sở thực hiện định hướng phát triển du lịch đã được Tỉnh ủy Điện Biên xác định tại Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển du lịch Ðiện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu gắn với những tiềm năng du lịch đa dạng như du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng và xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ hội, sự kiện gắn với bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh như: Lễ hội Thành bản Phủ, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én Mường Lay, sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang… Song song với đó, Điện Biên cũng sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan; phát huy hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành để thúc đẩy du lịch Điện Biên ngày càng phát triển và hội nhập../.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực