Đổi mới xúc tiến thương mại nông nghiệp

Thứ bảy, 16/02/2019 18:49
(ĐCSVN) - Để có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc đổi mới công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp, phát triển thị trường xuất khẩu cũng như chú trọng thị trường trong nước.
Giám đốc Trung tâm XTTMNN Đào Văn Hồ. (Ảnh: HNV)

Đây là khẳng định của ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (XTTMNN) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những hoạt động của Trung tâm trong năm 2018 và kế hoạch triển khai trong năm 2019.

Phóng viên (PV): Xin ông thông tin về hoạt động của Trung tâm XTTMNN Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Ông Đào Văn Hồ: Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), chúng tôi có chức năng nhiệm vụ làm đầu mối xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý và khai thác khu Triển lãm Nông nghiệp Việt Nam số 489 Hoàng Quốc Việt và khu văn phòng làm việc tại số 26 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đặc biệt, Khu Triển lãm Nông nghiệp Việt Nam có diện tích rộng 3,9 ha, ở vị trí giao thông thuận lợi, có nhiều trục giao thông chính của thành phố và trên đường đi sân bay quốc tế Nội Bài. Toà nhà triển lãm Nông nghiệp Việt Nam được xây dựng mới, đồng bộ với diện tích mặt sàn 3420 m2, ba tầng với tổng diện tích trên 10.000 m2 và một tầng hầm 3500 m2 làm nhà kho và kỹ thuật.

Trung tâm còn có nhiệm vụ tổ chức hoạt động triển lãm, hội chợ, hội thảo, hội nghị chuyên ngành NN&PTNT ở trong nước và quốc tế cùng các hoạt động tiếp thị, quảng cáo chuyên ngành. Tổ chức các hoạt động XTTM trong lĩnh vực NN&PNT; các chương trình khảo sát, nghiên cứu thị trường ở nước ngoài; các lớp đào tạo tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng nông lâm sản và các sản phẩm ngành nghề nông thôn. Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu, hàng hoá. Tổ chức dịch vụ ẩm thực, hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ cho tiếp thị, triển lãm hội chợ. Dịch vụ trông giữ và tiêu thụ hàng hoá...

PV: Năm 2018 đánh dấu một năm khá thành công của nền kinh tế, trong đó không thể không nhắc đến một phần đóng góp đáng kể của ngành nông nghiệp, ông đánh giá thế nào về kết quả này, đặc biệt là hoạt động XTTMNN, thưa ông?

Ông Đào Văn Hồ: Năm 2018, toàn ngành NN&PTNT đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả tích cực. Tình hình sản xuất, kinh doanh được duy trì và có những “bứt phá ngoạn mục”; qua đó, góp phần ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội của nhân dân và phát triển đất nước. Tốc độ tăng trưởng GDP nông lâm thủy sản đạt 3,76%, là mức cao nhất trong bảy năm gần đây, đóng góp trực tiếp vào phát triển đất nước; thực hiện tái cơ cấu đúng hướng, nhờ đó nhiều loại sản phẩm có sản lượng lớn, kim ngạch xuất khẩu cao, đóng góp quan trọng vào xuất khẩu cả nước vượt mức kế hoạch, vươn lên đứng thứ nhì ở khu vực Đông Nam Á.

Về xuất khẩu nông lâm thủy sản, năm 2018 đã đạt 40,02 tỷ USD tăng 9,6 % so năm 2017, thặng dư thương mại đạt 8,72 tỷ USD. Năm 2018 cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, xác định những ngành hàng có lợi thế. Trước đây, chúng ta coi trọng sản xuất lúa gạo là hàng đầu, nhưng nay chuyển sang ưu tiên phát triển những ngành hàng có giá trị cao như thủy sản, rau quả, đồ gỗ... Vấn đề an toàn thực phẩm có sự chuyển biến căn bản, rõ nét, được cả hệ thống chính trị, xã hội đánh giá cao.

Để đạt được kết quả như kể trên thì vai trò của công tác XTTMNN là hết sức quan trọng, việc mở rộng, phát triển, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản ổn định và có giá trị cao bao gồm cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa khi nước ta ra nhập các hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển bền vững.

PV: Vậy, năm 2018 có điểm nhấn nào với hoạt động XTTMNN thưa ông?

Ông Đào Văn Hồ: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Trung tâm XTTMNN đã hợp tác với nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước triển khai nhiều hoạt động XTTN, đề xuất nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối thị trường. Trong đó, việc hợp tác với Tập đoàn UBM Châu Á được coi là một chương trình hợp tác rất quan trọng, hứa hẹn mở ra các chương trình hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước một cách hiệu quả nhất.

Theo đó, trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng nhiều lãnh đạo các Bộ ngành của Việt Nam, Trung tâm XTTM Nông nghiệp, Tập đoàn UBM Châu Á và Công ty Minh Đăng đã ký bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sự kiên quốc tế do UBM Châu Á tổ chức, đồng thời phối hợp triển khai nhiều hơn các sự kiên quốc tế tại Việt Nam.

Việc ký MOU với Tập đoàn UBM Châu Á có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đã khẳng định Chính phủ và Bộ NN&PTNT quan tâm tới vấn đề XTTM, đặc biệt là việc tổ chức mời gọi các nhà đầu tư chất lượng của nước ngoài vào hợp tác đầu tư, phát triển nông nghiệp nước ta. Việc ký MOU được Trung tâm nhìn nhận đây là một cơ hội rất tốt để Trung tâm sẽ nâng cao hiệu quả các hoạt động XTTM trong thời gian tới đồng thời cụ thể hóa các cơ hội giúp doanh nghiệp nông nghiệp nắm bắt lợi thế, tiếp cận một cách mạnh mẽ thị trường quốc tế thông qua các chương trình XTTM chất lượng. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ bàn với UBM Châu Á để cụ thể hóa MOU đó với các hoạt động phối hợp cụ thể.

PV: Xin ông cho biết kế hoạch hoạt động XTTMNN trong năm 2019 để củng cố và khẳng định thêm giá trị của ngành nông nghiệp nói chung cũng như tiêu thụ các nông sản Việt nói riêng?


Hội chợ Xuân Kỷ Hợi diễn ra đầu năm 2019 - khởi đầu cho chuỗi các hoạt động của TT XTTMNN năm 2019 (Ảnh: HNV)

Ông Đào Văn Hồ: Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kế hoạch ngành nông nghiệp năm 2019, tăng trưởng khu vực nông nghiệp phải đạt 3%; kim ngạch xuất khẩu phải đạt 42 - 43 tỷ USD. Để thực hiện thành công kế hoạch 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng nhận định phát triển thị trường đầu ra, làm tốt công tác dự báo thị trường, cân đối cung cầu, phát triển thị trường mới, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam từ gạo, tôm, cá tra..., xây dựng các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, địa phương gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm phải đặc biệt quan tâm.

Thiết thực triển khai nhiệm vụ Xúc tiến thương mại cho năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng tại Quyết định số 01/QĐ-BNN-KH ngày 02/01/2019 ban hành kế hoạch hành động của Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ, Trung tâm XTTMNN sẽ tập trung tổ chức hiệu quả các Hội chợ đặc thù của ngành nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm của các vùng miền cả nước đến phục vụ bà con nhân dân địa bàn Hà Nội và khu vực lân cận. 

Đồng thời, tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong XTTMNN, tổ chức các đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tham gia XTTM, củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu.

PV: Xin  trân trọng cảm ơn ông!

 

Hà Anh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực