Đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất

Thứ ba, 20/11/2018 12:35
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm, điều kiện và nhu cầu thực tế của nông dân, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh miền núi Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực; qua đó trực tiếp góp phần hỗ trợ việc phát triển sản xuất của nông dân toàn tỉnh.

Nông dân huyện Bắc Hà (Lào Cai) phát triển cây ăn quả từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH
(Ảnh: NQ)

Lào Cai là tỉnh vùng cao, hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp; đời sống nông dân còn nhiều khó khăn. Xuất phát từ đặc điểm đó, trong những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã tích cực tạo điều kiện cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ thông qua các chương trình cho vay như: Cho vay hộ nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm... Các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt an sinh xã hội.

Theo đó, với mục tiêu đồng hành cùng nông dân, để chuyển tải nguồn vốn chính sách đến đối tượng thụ hưởng, hệ thống ngân hàng chính sách các cấp ở Lào Cai đã thường xuyên chú trọng thực hiện ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt, Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ cùng các cấp hội nông dân để thực hiện ủy thác cho vay ưu đãi đối với nông dân. Việc ủy thác cho vay đã giúp ngân hàng giải quyết “bài toán” về tinh giản biên chế, giảm chi phí quản lý, chi phí xã hội trong quá trình hoạt động.

Về phía các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Hội nông dân, từ việc nhận ủy thác cho vay nguồn vốn ưu đãi giúp các cấp hội thu hút hội viên tham gia, hội cũng có thêm nguồn kinh phí hoạt động. Điều quan trọng hơn, cán bộ của các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Hội nông dân là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên trực tiếp và tích cực về sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn vay. Tính đến cuối quý III năm 2018, dư nợ thông qua ủy thác cho vay với 4 tổ chức chính trị xã hội là 2.667 tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai. Trong đó, Hội nông dân quản lý nguồn dư nợ lớn thứ 2 (sau Hội phụ nữ) với 730 tỷ đồng, chiếm 27,4% tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH tỉnh.

Chị Cổ Thị Tho, dân tộc Tày ở xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên (Lào Cai) chia sẻ: "Cũng như nhiều hộ khác, những năm trước, gia đình tôi nghèo và vất vả lắm. Đầu năm 2014, gia đình tôi được bản, xã và Ngân hàng CSXH huyện quan tâm cho vay 35 triệu đồng vốn hộ nghèo về để mua 1 cặp bò. Từ số vốn vay đó và bằng sự nỗ lực chăm sóc của cả nhà, sau 2 năm, cặp bò đã đẻ được thêm 2 con. Năm 2017, gia đình tôi bán một cặp bò kết hợp với tiền bán nông sản, hoa màu gia đình tôi đã trả hết nợ. Tháng 6 vừa rồi, tôi tiếp tục vay 45 triệu của Ngân hàng CSXH để mua thêm 3 con bò".

Tìm hiểu được biết, chị Cổ Thị Tho chỉ là một trong số hàng nghìn nông dân đã và đang hưởng lợi từ các chương trình tín dụng ưu đãi do Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai triển khai. Tính đến tháng 11/2018, Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ vốn làm nhà ở cho 5.759 hộ, cho vay vốn ưu đãi để các hộ khu vực nông thôn xây dựng 31.300 công trình cấp nước sinh hoạt và công trình vệ sinh. Đặc biệt, với 17 chương trình cho vay ủy thác thông qua Hội Nông dân, toàn tỉnh Lào Cai hiện đang có hơn 19 nghìn lượt hội viên nông dân được vay vốn ưu đãi tại hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Tín dụng ưu đãi là nguồn lực quan trọng hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 15.272 hộ nông dân sản xuất giỏi các cấp, chiếm hơn 12% tổng số hộ sản xuất nông nghiệp và hộ sống tại khu vực nông thôn.

Một phiên giao dịch của Ngân hàng CSXH thành phố Lào Cai( Nguồn: laocaitv.vn)

Theo đồng chí Đoàn Văn Lưu - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai, mục tiêu của hệ thống ngân hàng chính sách các cấp ở Lào Cai là bảo đảm hoạt động tín dụng ổn định, bền vững; thực hiện tốt nguồn tín dụng chính sách và phát triển các dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả cao đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách; đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và các dịch vụ hỗ trợ của ngân hàng; phấn đấu đến năm 2020, con số này trên địa bàn tỉnh là 3.300 tỷ đồng, tín dụng ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo 5% đến 8% mỗi năm.

Để đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân nhất, là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nâng cao hiệu quả giám sát của nhân dân đối với công tác tín dụng chính sách; tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội về triển khai nguồn vốn cho vay ủy thác; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Có thể thấy, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã góp phần tích cực trong thực hiện chương trình quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Với những hoạt động thiết thực hiệu quả, Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã không chỉ đồng hành cùng hàng nghìn nông dân phát triển sản xuất mà còn thể hiện rõ vai trò quan trọng trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân giúp nhiều hộ nông dân vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực