Đồng Nai đầu tư gần 337 nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp, nông thôn

Thứ ba, 10/12/2019 15:33
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn từ 2011 đến 2019, địa phương này đã đầu tư gần 377 nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Trong đó, ngân sách chiếm trên 11%, còn lại là nguồn vốn tín dụng, vốn doanh nghiệp và của người dân.
leftcenterrightdel
Đường giao thông nông thôn ở huyện Long Thành- Đồng Nai (Ảnh: K.V) 

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo được trên 3,8 nghìn km đường, duy tu bảo dưỡng thường xuyên gần 2 nghìn km đường. Hệ thống điện đã đến tất cả các xã, lưới điện trung, hạ thế hầu như đã phủ kín các khu vực trên địa bàn tỉnh này. Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng”, tỉnh Đồng Nai đã sớm ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu cao hơn hẳn mặt bằng chung cả nước, thậm chí địa phương này còn đang hướng tới xây dựng các xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước về đầu tư cơ sở hạ tầng cho nông thôn, trong tái cơ cấu nông nghiệp và việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp đều có những bước đột phá... Tỉnh cũng đã tạo được cơ chế để thu hút nguồn đầu tư mới, tạo nên sức bật mới từ tiềm năng đã có; nhất là thu hút được doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Một kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định nông thôn mới tỉnh Đồng Nai gần đây cho biết, đến nay, toàn tỉnh này đã có 34 xã nông thôn mới nâng cao, dẫn đầu cả nước về số lượng xã nông thôn mới nâng cao. Mục tiêu của Đồng Nai đặt ra là trong năm 2019 sẽ có xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên được công nhận.

Năm 2020, toàn tỉnh có thêm 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Dựa trên tình hình thực tế dự kiến sẽ có nhiều xã về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020 hơn so với mục tiêu đề ra vì hầu hết các địa phương đều quan tâm, đầu tư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Được biết, huyện Xuân Lộc là địa phương được chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của Đồng Nai và cả nước, để hoàn thành mục tiêu này, Xuân Lộc đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Xuân Lộc cho biết, Huyện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn. Theo đó, Huyện tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu ở cấp xã, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cấp huyện.

Trong đó, địa phương xác định “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” là nội dung và động lực để Xuân Lộc tập trung phấn đấu trở thành kiểu mẫu. Địa phương này cũng quan tâm đầu tư, thực hiện một số dự án về cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, trong đó có một số tuyến đường lớn cần nâng cấp, các tuyến đường ngõ xóm thì cần duy tu sửa chữa. Việc tiếp tục đưa điện lưới đến các vùng sản xuất được quan tâm, địa phương còn khuyến khích người dân làm điện mặt trời tại khu dân cư nông thôn ở xã Xuân Định, nếu thành công sẽ nhân rộng./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực