Đồng Nai đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Thứ tư, 02/01/2019 10:49
(ĐCSVN) - Theo Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện nay trong cơ cấu phát triển kinh tế của địa phương, công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ lệ gần 57%, dịch vụ chiếm gần 38% và nông nghiệp chỉ còn trên 5%.
Sản xuất thực phẩm xuất khẩu của một doanh nghiệp Nhật Bản
trong Khu công nghiệp Amata- Biên Hòa- Đồng Nai (Ảnh: K.V)

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh là 290 nghìn tỷ đồng. Từ năm 2016 đến năm 2020, dự tính sẽ đạt và vượt từ 400 đến 420 nghìn tỷ đồng. Trong năm 2018, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh Đồng Nai đạt 90 nghìn tỷ đồng. Có được kết quả trên là do suốt những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Đồng chí  Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai cho biết, Đồng Nai đang nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố xuất khẩu lớn nhất cả nước. Cả nước mới xuất siêu được 2 năm thì tỉnh đã xuất siêu được 5 năm. Năm 2018, xuất siêu của tỉnh chiếm 1/3 xuất siêu của cả nước.

Có thể khẳng định, công nghiệp phát triển mạnh đã đóng góp rất lớn cho kinh tế của tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) mỗi năm đều tăng cao, giải quyết việc làm cho trên 1 triệu lao động, trong đó hơn một nửa lao động đến từ các địa phương trong cả nước. Đồng thời, công nghiệp tăng trưởng, thu hút đầu tư mạnh mẽ, xuất siêu cao, kéo theo thu nhập của người dân trên địa bàn tỉnh cũng từng bước được cải thiện. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của Đồng Nai là 66,7 triệu đồng thì đến cuối năm 2018 đã nâng lên 98,6 triệu đồng. Công nghiệp phát triển cũng đã giúp cho Đồng Nai trở thành một trong 4 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu ngân sách cho Nhà nước. Năm 2018, Đồng Nai đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 50,7 nghìn tỷ đồng và chỉ tiêu năm 2019 là trên 54 nghìn tỷ đồng.

Cùng với công nghiệp phát triển đã kéo theo thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng phát triển. Mỗi năm doanh thu từ thương mại, dịch vụ ở Đồng Nai đã tăng từ 12% trở lên. Hằng năm, tỉnh  trung bình có hơn 3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ...

Tiềm năng phát triển công nghiệp ở Đồng Nai là rất lớn. Hiện Đồng Nai được quy hoạch 35 khu công nghiệp và 27 cụm công nghiệp. Trong đó, có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 1.200 dự án đầu tư nước ngoài và gần 500 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh đạt trên 28 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai mỗi năm đều tăng trên 11% và sản phẩm công nghiệp của Đồng Nai đã xuất khẩu vào hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, chỉ tính riêng năm 2018 đã có khoảng 150 ha đất trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được cho thuê, vượt 50% so với kế hoạch. Những khu công nghiệp có diện tích đất cho thuê nhiều tại Đồng Nai là: Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch), Khu công nghiệp Dầu Giây (huyện Thống Nhất), Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom), Khu công nghiệp Long Khánh (TX.Long Khánh), Khu công nghiệp Long Đức, Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành)...  Nhu cầu thuê tăng cao khiến từ giữa năm 2018 đến nay, hầu hết các Khu công nghiệp ở Đồng Nai đều phải điều chỉnh giá thuê đất tăng từ 4 đến 10 USD/m2 cho suốt thời gian thuê khoảng 40 năm.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, trong những năm tới, Đồng Nai vẫn là nơi thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng các đường cao tốc được xây dựng và đi vào khai thác thì Đồng Nai sẽ là trung tâm đầu mối giao thông của khu vực phía Nam. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp muốn đến tỉnh Đồng Nai đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và những lĩnh vực khác. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, diện tích đất còn lại chưa cho thuê ở các khu công nghiệp của tỉnh vào khoảng 1.613 ha./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực