Đồng Nai nằm trong top 3 cả nước về thu hút công nghiệp hỗ trợ

Thứ năm, 05/09/2019 12:13
(ĐCSVN) – Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đã thu hút được trên 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Đây cũng là một trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước thu hút được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này.
Một doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
(Ảnh: Báo Đồng Nai)

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng khá nhanh. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được 18/53 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp mới thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, và vốn đăng ký chiếm trên 41% trong tổng dự án cấp mới.

Có thể thấy, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ ngày càng nhiều và đa dạng về ngành nghề, tuy nhiên có 4 lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư quan tâm, đó là: sản xuất linh - phụ kiện cho ngành dệt may, giày da; sản xuất thiết bị cho các loại máy móc; sản xuất linh kiện điện tử; sản xuất các sản phẩm hóa chất. Các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác. Tỉnh Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động và đều ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, Đồng Nai còn thành lập 3 phân khu chuyên thu hút công nghiệp hỗ trợ.

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, để chủ động nguyên liệu sản xuất, tăng giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp, Đồng Nai đã có những chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ. Chính vì thế, địa phương luôn chú trọng đến xúc tiến thương mại tại chỗ, hàng năm, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức từ 2 đến 3 đợt để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác cung cấp sản phẩm đầu vào cho nhau. Cũng vì vậy mà những năm gần đây, xuất siêu của Đồng Nai liên tục tăng cao và chiếm từ 30% đến 50% xuất siêu của cả nước.

Khi các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đăng ký vào cụm công nghiệp, phân khu chuyên thu hút công nghiệp hỗ trợ sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi như sẽ được giảm chi phí sử dụng hạ tầng khi thuê lại đất trong các cụm công nghiệp được ngân sách tỉnh hỗ trợ. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khi thực hiện dự án di dời vào cụm công nghiệp sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ chi phí tháo dỡ, bốc xếp, vận chuyển di dời, hỗ trợ xây dựng cơ sở và phí sử dụng hạ tầng là 30 nghìn đồng/m2 tính theo diện tích thuê lại của chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp. Mức hỗ trợ không quá 10 nghìn đồng m2 đối với doanh nghiệp có quy mô vừa, nhưng không quá 300 triệu đồng/doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhỏ hỗ trợ tối đa là 5 nghìn m2/doanh nghiệp nhưng không quá 150 triệu đồng/doanh nghiệp. Doanh nghiệpsiêu nhỏ mức hỗ trợ cao nhất 2 nghìn đồng/m2 và không quá 60 triệu đồng/doanh nghiệp.

Ngoài ra, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tỉnh Đồng Nai đã và đang phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ cùng với các chính sách khuyến khích kèm theo, đặc biệt là các chính sách về tài chính, thuế, hỗ trợ kỹ thuật và quản lý… Việc xây dựng chiến lược đầu tư vào khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ cũng được xem là giải pháp quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay, bởi việc nâng cao trình độ công nghệ chính là chìa khoá để phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đồng thời, trong định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đến năm 2030 tỉ trọng công nghiệp của Đồng Nai sẽ chiếm từ 53% đến 54% tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh này. Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 20%. Tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tập trung xây dựng một số cụm liên kết công nghiệp nhằm tập trung phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước có quy mô lớn, đa quốc gia và có năng lực cạnh tranh quốc tế./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực