Đồng Tháp đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ ba, 22/01/2019 16:29
(ĐCSVN) - Đồng Tháp đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 là thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường hợp tác, liên kết, đẩy mạnh ứng dụng vào sản xuất và tiêu thụ nông sản…
Tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp mặt báo chí  - Ảnh: PC

Chiều 21/1, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp đầu năm mới 2019; thông tin một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Dương Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Đồng Tháp và 40 cơ quan thông tấn, báo chí tham dự.

Tại buổi họp mặt, thông tin về kết quả phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết, trong năm 2018 tỉnh Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đạt và vượt 15/16 chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,91%, GRDP đạt 48 nghìn tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm, tăng 1,27 năm 2015.

Năm 2018, ở lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp có những bước phát triển mạnh trên cơ sở phát huy hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đặc biệt, mô hình Hội quán trong nông nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ, thể hiện được vai trò kết nối giữa các hộ nông dân với các nhà khoa học, doanh nghiệp cùng bàn bạc thống nhất áp dụng quy trình sản xuất vào trồng trọt, chăn nuôi. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực nông – lâm – thủy sản đạt 6.07%, cao nhất từ trước đến nay.

Cũng trong lĩnh vực nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tháp đã đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện mạnh mẽ nhất là việc xác định được chủ thể tham gia và sự vào cuộc tích cực của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả được thể hiện qua sự đóng góp tự nguyện của người dân vào xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn. Hiện nay, Đồng Tháp đã có 48/119 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đi cùng với phát triển nông nghiệp, du lịch Đồng Tháp trong năm qua được đánh giá là có nhiều khởi sắc với lượng khách và doanh thu du lịch tăng 16%. Riêng, Tuần lễ du lịch Đồng Tháp được tổ chức tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp đã thu hút 570 nghìn lượt khách trong và ngoài nước. Cùng với đó là nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Đồng Tháp thu hút du khách tới tham quan như làng hoa Sa Đéc, vườn Quýt hồng Lai Vung, làng dệt chiếu Định Yên, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam…

Bên cạnh đó, lĩnh vực thu hút đầu tư kinh doanh vẫn là điểm sáng của Đồng Tháp. Trong đó, Đồng Tháp có 10 năm liên tục nằm trong nhóm các tỉnh thành phố dẫn đầu xếp hạng PCI, có chất lượng điều hành cao nhất nước. Tính đến hết năm 2018, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho 31 dự án với tổng vốn đăng ký 2.400 tỷ đồng, 2 dự án FDI; cấp giấy phép mới cho 571 doanh nghiệp nâng tổng số doanh nghiệp lên đến 3.600 doanh nghiệp…

Làng hoa Sa Đéc là điểm du lịch nổi tiếng ở Đồng Tháp, nâng cao đời sống
của người dân qua việc trồng hoa và thu hút du lịch - Ảnh: PC

Năm 2018, các lĩnh vực văn hóa xã hội tỉnh Đồng Tháp có sự chuyển biến tích cực; giáo dục đào tạo được tăng cường nâng cao chất lượng; công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân từng bước nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng và sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang được triển khai tích cực, hiệu quả...

Đề cập đến những nhiệm vụ, giải pháp năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết mục tiêu lớn nhất mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đặt ra tiếp tục lãnh đạo, điều hành thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. Trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tỉnh Đồng Tháp quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5% nhằm thể hiện quyết tâm đó.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Đồng Tháp đã đề ra 3 nhiệm vụ, 8 nhóm giải pháp. Trong đó, 3 nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với công tác giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đẩy mạnh ứng dụng và sản xuất nông nghiệp và nhân rộng sản xuất.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan đã gửi lời chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí với tỉnh Đồng Tháp trong năm 2018. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đánh giá cao vai trò đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí trong năm 2018 đã truyền tải thông điệp của lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Tháp với nhân dân, qua đó đã tạo sự đồng lòng giữa chính quyền với nhân dân trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan chia sẻ, Đồng Tháp đang nỗ lực tạo dựng hình ảnh địa phương, vì vậy rất cần sự tham gia cũng như phản biện của báo chí về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, để có sự điều chỉnh kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của địa phương…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực