Đồng Tháp: Giúp nông dân sản xuất gắn với tiêu thụ đầu ra cho nông sản

Thứ năm, 13/09/2018 10:03
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Sở Công thương của tỉnh tổ chức liên kết với các doanh nghiệp đưa 5 mặt hàng chủ lực là lúa, xoài, hoa kiểng, cá tra và vịt và hàng chục mặt hàng truyền thống khác đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Xoài Cát Chu được tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh xuất khẩu. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, thời gian qua tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh có nhiều thuận lợi. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh đã triển khai hỗ trợ và người nông dân đã đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, sản xuất gắn với doanh nghiệp tiêu thụ, hướng đến việc hình thành sản xuất mang tính bền vững. Cụ thể, tính đến hết tháng 6 năm 2018, sản xuất toàn ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đạt gần 20.500 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết, để giúp người nông dân sản xuất có điều kiện phát triển tăng thêm thu nhập, đồng thời quảng bá hình ảnh, sản phẩm nông sản của địa phương, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, giúp nông dân liên kết sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Sở Công thương của tỉnh tổ chức liên kết với các doanh nghiệp đưa 5 mặt hàng chủ lực là lúa, xoài, hoa kiểng, cá tra, vịt và hàng chục mặt hàng truyền thống khác đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong đó, đối với 5 mặt hàng chủ lực được các ngành giúp cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào chương trình liên kết sản xuất tiêu thụ. Trong đó, vụ lúa năm 2017-2018, đã có 63 công ty thực hiện liên kết tiêu thụ với diện tích gần 19 ngàn ha lúa, sản lượng tiêu thụ là 160 ngàn tấn được thực hiện tại thị xã Hồng Ngự và các huyện Tân Hồng, Thanh Bình, Cao Lãnh, Tháp Mười...

Bên cạnh đó, các sản phẩm quýt đường của Tổ hợp tác quýt đường Lai Vung, ổi tại tổ hợp tác ổi xã Mỹ Hiệp, chanh của Hợp tác xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh... được Công ty VinEco Tập đoàn VinGroup liên kết tiêu thụ. Đối với ngành hàng xoài, doanh nghiệp đã liên kết tiêu thụ được gần 250 tấn. Trong đó, sản phẩm phục vụ cho thị trường ngoài nước là gần 50 tấn.

Đại diện Sở Công thương Đồng Tháp cũng cho biết, thời gian qua Sở đã kết nối tiêu thụ hoa kiểng giữa Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc với chợ Bình Điền thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ mặt bằng tiêu thụ hoa vào dịp Tết và tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp liên kết với nông dân trên địa bàn tỉnh tiêu thụ số lượng cây cảnh công trình với giá trị tương đương 500 triệu đồng...

Mặt hàng cá tra được một số doanh nghiệp sản xuất nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như: dầu cá Ranee, colagen, gelatin, thức ăn chăn nuôi…Được liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ nên các doanh nghiệp xuất khẩu đảm bảo và ổn định được nguyên liệu đầu vào, chủ động đầu ra nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ngày càng cao.

Theo Sở Công Thương Đồng Tháp, để tạo mối liên kết cho nông dân với các doanh nghiệp, vừa qua, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức 05 phiên chợ nông nghiệp xanh nhằm quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các loại nông thủy sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, kết quả có 308 doanh nghiệp tham gia với 186 gian hàng, với 24.000 lượt khách đến tham quan mua sắm... Bên cạnh đó, còn tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ, hội nghị; các hội thảo, diễn đàn... nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh quảng bá nhãn hiệu sản phẩm, tìm kiếm kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoài việc giúp dân tiêu thụ nông, thủy sản ở kênh phân phối truyền thống trong tỉnh như ở các chợ truyền thống, chợ đầu mối, nhà hàng, các đại lý phân phối, các thương nhân đầu mối… tỉnh Đồng Tháp còn chủ động kết nối với các kênh phân phối hiện đại như: Saigon Co.op, Hapro, SATRA, Big C, Lotte, Vinmart, Siêu thị Tứ Sơn để tiêu thụ các mặt hàng nông đặc sản của tỉnh./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực