Đông Triều (Quảng Ninh): Triển khai xây dựng mô hình nông thôn với tiêu chí "4 tốt hơn"

Thứ tư, 27/07/2016 17:09
(ĐCSVN) - Xây dựng mô hình nông thôn vừa hiện đại mà vẫn giữ được nét truyền thống của làng quê Việt Nam đang được triển khai tại 3 xã: Việt Dân, An Sinh, Bình Khê thuộc thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Đây là mô hình tiếp nối của chương trình xây dựng nông thôn mới với tiêu chí “4 tốt hơn”.
Mô hình nông thôn tiên tiến ở thị xã Đông Triều là mô hình mới đang được triển khai xây dựng
 nhằm thực hiện mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh tới năm 2020. Ảnh NC


Việc xây dựng mô hình nông thôn tiên tiến cơ bản vẫn dựa trên Bộ tiêu chí quốc gia về NTM nhưng có bổ sung một số tiêu chí cao hơn, trong đó, mục tiêu quan trọng là tiếp tục nâng cao chất lượng các xã với tiêu chí “4 tốt hơn”: Đời sống, thu nhập của người nông dân ngày càng cao hơn; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hoàn thiện hơn theo hướng hiện đại; đảm bảo môi trường sinh thái phát triển đa dạng và bền vững; trên cơ sở phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn kết với phát triển dịch vụ, du lịch, khoa học, công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đưa cuộc sống của cư dân nông thôn tiệm cận với cuộc sống đô thị nhưng vẫn kế thừa bản sắc văn hoá truyền thống.

Với ý tưởng đem đến một cách tiếp cận mới, tỉnh Quảng Ninh quyết định xây dựng điểm mô hình nông thôn tiên tiến tại 3 xã: Việt Dân, Bình Khê và An Sinh thuộc thị xã Đông Triều (Thị xã đã đạt chuẩn NTM).

Đồng chí Hà Hải Dương - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị xã Đông Triều cho biết: Kết thúc gieo trồng vụ Đông – Xuân 2015-2016, toàn thị xã đã gieo trồng được 6.231 ha, trong đó, diện tích lúa chất lượng cao đạt trên 91%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa và chuyển dịch theo hướng tăng diện tích lúa chất lượng cao. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Bình Khê.... Thị xã đã chủ động dành 1,8 tỷ đồng để lập quy hoạch cụm 3 xã nông thôn tiên tiến; đồng thời, tổ chức các hội nghị trao đổi bàn bạc, thống nhất với cộng đồng dân cư tại 3 xã: An Sinh, Bình Khê, Việt Dân trong việc lựa chọn những công việc cụ thể cần làm và những mục tiêu đưa ra để thực hiện.

Trong chuyến đến thăm, làm việc và kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, tiến độ triển khai thực hiện Đề án xây dựng mô hình nông thôn tiên tiến tại thị xã Đông Triều mới đây, đồng chí Đặng Huy Hậu -  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao những cố gắng của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong triển khai xây dựng nông thôn mới; đồng thời nhấn mạnh, xây dựng mô hình nông thôn tiên tiến, phải hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, trong đó, cần đặc biệt quan tâm, xây dựng giải pháp cụ thể trong các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông, xây dựng thiết chế văn hóa, sử dụng nước sạch sinh hoạt, môi trường... Thị xã cần xây dựng lộ trình rõ ràng, cụ thể những ưu tiên để tập trung nguồn lực triển khai trước. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về vai trò chủ thể của mình trong chương trình xây dựng NTM cũng như mô hình nông thôn tiên tiến.

Việc xây dựng mô hình nông thôn tiên tiến nhằm thực hiện mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là từ năm 2020 trở đi, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các huyện, xã NTM và thực hiện xây dựng nông thôn tiên tiến; nâng cao thu nhập của người dân nông thôn cao gấp 2 lần so với thu nhập đầu người khu vực nông thôn của tỉnh năm 2015 (tương đương 3.000 USD); tỷ lệ dân nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt trên 98%, trong đó, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 50% trở lên...; phấn đấu xây dựng một nông thôn Quảng Ninh vừa hiện đại mà vẫn giữ được nét truyền thống của làng quê Việt Nam./.

Ngọc Cầm (CTV).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực