Giới thiệu sản phẩm chủ lực của các làng nghề

Chủ nhật, 18/11/2018 10:52
(ĐCSVN) - 150 gian hàng với các sản phẩm làng nghề truyền thống của Việt Nam đã quy tụ về khuôn viên của Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội trong các ngày từ 17 đến 21/11/2018.
Cắt băng khai mạc Hội chợ (Ảnh: HNV)

Hội chợ làng nghề Việt Nam 2018 đã khai mạc tối ngày 17/11 với chủ đề “Phát triển sản phẩm chủ lực của các làng nghề Việt Nam hướng tới mỗi xã, mỗi phường một sản phẩm hay mỗi làng một sản phẩm – OCOP”.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Văn Thắng khẳng định, hội chợ lần này là dịp tốt để củng cố và phát huy lại giá trị của làng nghề Việt, phát triển làng nghề một cách bền vững và hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Thông qua Hội chợ lần này, ngành nông nghiệp mong muốn giới thiệu, quảng bá sâu rộng hơn Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020 (OCOP) theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP của Bộ NN&PTNT; quảng bá, tuyên dương các làng nghề truyền thống; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công và các nhà sản xuất kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng, tinh hoa văn hóa làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam...

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ (Ảnh: HNV)

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm với quy mô rộng, khuyến khích phát triển tiềm năng văn hóa du lịch và ngành nghề nông thôn; khôi phục và phát triển nghề, phát huy bản sắc dân tộc; tạo cơ hội thuận lợi để ngành nghề nông thôn, nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, du lịch làng nghề ngày càng phát triển trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Ban tổ chức, các tổ chức, đơn vị tham gia hội chợ lần này đến từ các các đơn vị làng nghề, phố nghề; các nghệ nhân, thợ thủ công, hộ gia đình, câu lạc bộ, hợp tác xã; các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở làng nghề; các quốc gia, tổ chức, công ty nước ngoài; các đơn vị cung ứng, dịch vụ hỗ trợ; các nghệ nhân, thợ thủ công, hộ gia đình...

Hội chợ làng nghề 2018 quy tụ đa dạng sản phẩm (Ảnh: HNV)

Trong khuôn khổ hội chợ lần này, người tiêu dùng thủ đô và các vùng lân cận Hà Nội sẽ có dịp tham quan, chiêm ngưỡng khu không gian trưng bày tôn vinh làng nghề truyền thống: mỹ nghệ kim hoàn: vàng, bạc, đồng, khảm tam khí; gốm sứ, pha lê thuỷ tinh; điêu khắc chạm khảm từ đá, gỗ, sừng, sơn mài; mây song, tre nứa lá, mây tre đan; thêu, dệt thổ cẩm, lụa và các chất liệu khác; hoa khô, hoa lụa, hoa đất, hoa gỗ, hoa giấy, khảm trai, sơn son thiếp vàng, các loại sản phẩm và mô hình làng nghề, phố nghề.

Song song là các khu gian hàng trưng bày các đặc sản của các tỉnh, thành tiêu biểu; giới thiệu sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm làng nghề. Đặc biệt, người tiêu dùng còn được chứng kiến các nghệ nhân trình diễn một số nghề tiêu biểu tại khu thao diễn tay nghề: nghề gỗ, nghề thêu, nghề dệt lụa, nghề nón lá, nghề gốm, đúc đồng...

Một số hình ảnh về hội chợ:

Các đại biểu xem sản phẩm thủ công truyền thống (Ảnh: HNV)
Gian hàng các sản phẩm tinh dầu (Ảnh: HNV)
Chuốt sợi để làm sợi dệt vải thổ cẩm (Ảnh: HNV)
Trình diễn dệt vải thổ cẩm (Ảnh: HNV)
Khắc in các họa tiết trên nền vải thổ cẩm (Ảnh: HNV)
Chăm chút một sản phẩm đồ mộc (Ảnh: HNV)
Làm nón truyền thống (Ảnh: HNV)

Trình diễn thêu tranh (Ảnh: HNV)

Hoàn thiện sản phẩm đúc đồng (Ảnh: HNV)
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực