Hà Nội sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều hành và phát triển

Thứ năm, 02/05/2019 13:58
(ĐCSVN) - Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều hành và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, chống đói nghèo… với Đoàn nghiên cứu.

Ngày 2/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đoàn công tác của Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông đến thăm và làm việc với TP Hà Nội nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự của hai bên.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên Đoàn công tác.
ảnh: Thùy Linh 

Cùng dự có các chuyên gia nghiên cứu cấp cao châu Phi, trong đó có ông Olusegun Obasanjo, cựu Tổng thống Nigeria, Chủ tịch Quỹ Brenthrust; và ông Hailemariam Desalegn Boshe, cựu Thủ tướng Ethiopia.

Chia sẻ mục đích chuyến thăm, ông Olusegun Obasanjo, Cựu Tổng thống Nigeria cho biết, đoàn đến thăm và làm việc tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam để hoàn thiện cuốn sách “Trong tương lai liệu châu Phi có thể làm được như châu Á”. Do đó bày tỏ mong muốn được tham khảo và tìm hiểu những quyết định quan trọng được đưa ra trong từng cột mốc phát triển của Việt Nam và đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, trong đó tập trung vào cách thức đưa ra quyết định và những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng. Cụ thể hơn trong các lĩnh vực giao thông, môi trường, vấn đề quản lý chính sách, vấn đề về tội phạm...

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Chương trình do Cựu Tổng thống Nigeria và Cựu Thủ tướng Ethiopia và đoàn đã đi trao đổi kinh nghiệm từ châu Á, Asean để học hỏi, đầu tư để phát triển ở châu Phi. Đồng thời cho biết, Hà Nội là đầu não về chính trị, trung tâm hành chính-kinh tế-văn hóa lớn của cả nước với quy mô hơn 10 triệu dân, trong 30 năm đổi mới đã từ một Thành phố thu nhập bình quân đầu người hơn 200 USD lên tới 5.100 USD/người/năm. Trong 10 năm qua, Thành phố có tốc độ phát triển Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt trung bình 7,34%/năm.

Hà Nội cũng luôn chú trọng tới công tác an ninh trật tự trong phòng chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn cho các hoạt động ngoại giao, thương mại, chính trị, kinh tế, văn hóa trong và ngoài nước diễn ra trên địa bàn; gần đây nhất là Hội nghị Mỹ- Triều lần 2 tại Hà Nội đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cũng chia sẻ một số thách thức hiện Hà Nội đang gặp phải như vấn đề ô nhiễm môi trường; ùn tắc giao thông; xây dựng hệ thống pháp luật và chính sách bắt kịp nhu cầu phát triển; duy trì, phát huy và bảo tồn các di sản văn hóa; phát triển nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo...

Để giải quyết những thách thức này, giai đoạn 2016-2020, Thành phố đưa ra 3 khâu đột phá là đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông; tập trung cải cách hành chính; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó tập trung vào nguồn nhân lực CNTT là thế mạnh của Hà Nội. Thành phố cũng đầu tư cho cơ sở hạ tầng mọi mặt xã hội, trong đó ưu tiên cơ sở hạ tầng giao thông.

Nhấn mạnh châu Phi hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm từ châu Á, cũng như cả châu Âu và châu Mỹ để rút ngắn con đường phát triển của mình. Chủ tịch Thành phố cũng khẳng định, Hà Nội sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều hành và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, chống đói nghèo… với Đoàn nghiên cứu.

Ông Olusegun Obasanjo một lần nữa cảm ơn Chủ tịch Thành phố về những chia sẻ khá cụ thể trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua đó, hy vọng sẽ tiếp thu được những kinh nghiệm của Hà Nội để phát triển kinh tế - xã hội ở châu Phi./.

 

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực