Hàn Quốc là nhà đầu tư dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Chủ nhật, 09/12/2018 09:36
(ĐCSVN) – Với 5,8 tỷ USD đầu tư vào địa bàn tỉnh Đồng Nai, Hàn Quốc đang dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào địa phương này tính đến thời điểm hiện tại.
Khu công nghiệp Biên Hòa 2 tỉnh Đồng Nai thu hút nhiều doanh nghiệp
đến từ Hàn Quốc (Ảnh: K.V)

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết, tính đến thời điểm này, Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 377 dự án với tổng vốn đăng ký 5,8 tỷ USD trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, logistics, nông nghiệp. Hiện Hàn Quốc đang dẫn đầu trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Phần lớn các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh rất thành công, 5 năm trở lại đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Đồng Nai tăng khá mạnh.

Một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đến Đồng Nai đầu tư như Hyosung, Samsung, CJ, Changshin, LG...hiện đã và đang làm ăn rất thuận lợi. Đồng Nai cũng ký kết thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực với tỉnh Gyeongnam của Hàn Quốc. Đồng Nai cũng rất mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch.

Theo ông Lim Je Hun, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh, môi trường đầu tư của Đồng Nai khá thuận lợi nên nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào tỉnh này. Thời gian tới, khi một số đường cao tốc qua tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư trên các lĩnh vực. Phía lãnh sự quán sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin về chính sách thu hút đầu tư, những ngành nghề tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên mời gọi.

Với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) đang dẫn đầu trong các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai. Hyosung là tập đoàn lớn trên thế giới, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như nguyên liệu công nghiệp, sợi, hóa chất, công nghệ thông tin, xây dựng, thương mại... Hyosung Việt Nam thành lập từ năm 2007 với nhiều nhà máy chuyên sản xuất các loại sợi vải mành - nguyên liệu làm lốp xe ô tô, sợi spandex, sợi ny-lông, sợi thép và các loại sợi khác.

Theo Giám đốc điều hành của Công ty này, quy mô sản xuất của công ty trong những năm qua liên tục được mở rộng để tăng công suất, đáp ứng các đơn đặt hàng lớn đến từ các doanh nghiệp  ở nhiều quốc gia. Hyosung có được những thành công trên một phần nhờ môi trường đầu tư của Đồng Nai khá tốt. Trong suốt quá trình hoạt động, Hyosung đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, như Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai, Sở Tài nguyên - môi trường... nên những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ nhanh.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, khoảng vài năm gần đây, đầu tư của Hàn Quốc vào tỉnh này tăng khá nhanh, có những dự án lớn từ vài chục đến hàng trăm triệu USD. Các doanh nghiệp Hàn Quốc sau khi được cấp chứng nhận đầu tư chỉ sau 1 đến 2 năm đã đi vào hoạt động. Những doanh nghiệp đi trước thành công đã giúp những doanh nghiệp đến sau tin tưởng và lựa chọn Đồng Nai là điểm đến nhiều hơn.

Theo Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh, hiện nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, xây dựng và dịch vụ. Trong đó, những doanh nghiệp có kinh nghiệm trong xây dựng muốn đầu tư các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời phía Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đồng Nai những thông tin về xây dựng, điều hành sân bay và phát triển các khu đô thị, dịch vụ xung quanh sân bay.

Hàn Quốc cũng đang là thị trường nhập khẩu lớn của các doanh nghiệp Đồng Nai. Hàng hóa nhập khẩu nhiều từ Hàn Quốc là nguyên phụ liệu may mặc, máy móc phục vụ cho sản xuất. Doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu vào Hàn Quốc sản phẩm dệt may, giày dép, sản phẩm từ gỗ, sắt thép, chất dẻo...

Nhiều năm sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, GS-TS.Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc, người đã có nhiều đóng góp để mở rộng quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc tâm sự: “…Ngay từ khi mới đặt chân đến Hàn Quốc làm nghiên cứu sinh, tôi đã tham gia và là một trong những người đã sáng lập ra Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Khi ấy tôi luôn có một mong muốn là làm sao mở rộng được mối quan hệ giữa sinh viên, người Việt Nam ở đây với chính quyền và người dân Hàn Quốc…”

Sau hơn chục năm, GS-TS.Trần Hải Linh đã thành cầu nối đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào ASEAN đến Việt Nam và có nhiều doanh nghiệp đã chọn Việt Nam là điểm đến, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Với việc Hàn Quốc đang tiến hành đầu tư theo chính sách hướng Nam đó là đầu tư vào các nước trong khối ASEAN. Việt Nam là nước được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn của Hàn Quốc lựa chọn vì có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Chính vì vậy, Đồng Nai được xem như là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

 “…Thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình”…

Để giúp các nhà đầu tư nước ngoài đến Đồng Nai sản xuất kinh doanh được thuận lợi, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng cùng chính quyền cơ sở luôn quan tâm đến họ. Điều này thể hiện, tỉnh thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp. Qua đây tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng Nai cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của từng quốc gia, vùng lãnh thổ. Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã chủ trì Hội nghị đối thoại và giao thương với doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai. Qua đây, đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm phản ánh chủ yếu xoay quanh chính sách miễn giảm thuế trong xuất nhập khẩu hàng hóa, giá thuê đất tại các khu công nghiệp khá cao, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn đầu tư mới vào Đồng Nai và mở rộng sản xuất đã đề nghị tỉnh này xem xét lại giá đất và giới thiệu cho doanh nghiệp biết những khu công nghiệp còn nhiều đất cho thuê.

Ngay sau đó, UBND tỉnh và các ngành chức năng cũng đã giải đáp đầy đủ, tạo tâm lý phấn khởi, yên tâm sản xuất kinh doanh và đầu tư tiếp tục vào địa bàn tỉnh này. Ông Trần Văn Vĩnh cho hay, mục tiêu của tỉnh là thu hút được nhiều doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho lao động với mức lương cao, ổn định và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả để tăng đóng góp cho ngân sách, tỉnh sẽ không tăng thu bằng cách tăng giá thuê đất quá cao.

Có thể thấy, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực vào năm 2015, đã có làn sóng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, trong đó Đồng Nai là một trong những điểm đến được chọn lựa nhiều. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Hàn Quốc khi đầu tư vào Việt Nam, vì nhiều dòng thuế suất nhập khẩu giữa hai nước đang giảm dần theo lộ trình về 0%. Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến Đồng Nai đầu tư đã thu được những kết quả khả quan, góp phần làm cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đồng thời đóng góp vào ngân sách của địa phương, cũng như giải quyết hàng nghìn việc làm cho người lao động.

Để tiếp tục thu hút tốt vốn đầu tư nước ngoài nói chung và từ Hàn Quốc nói riêng trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng các đường kết nối vào các khu công nghiệp, vào  đường cao tốc và cầu cảng... Đồng thời, tiếp tục tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại và đầu tư ở nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, nhằm đón đầu các dòng vốn đầu tư từ các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch.

Song song với đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các ngành chức năng thường xuyên đối thoại và đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Với phương châm của tỉnh: “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình” sẽ giúp cho Đồng Nai luôn là điểm đến thân thiện và thành công của các nhà đầu tư từ Hàn Quốc và các quốc gia khác trong những năm tới./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực