Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ tư, 11/12/2019 18:40
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn khẳng định: “Phải mang tới dịch vụ hàng không an toàn nhất. Đây là điều mà Bộ GTVT cũng như các cơ quan quản lý nhà nước luôn hướng tới”.
 
 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc.

Sáng 11/12, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức”. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã dự buổi tọa đàm, cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên ngành, các hãng hàng không tại Việt Nam, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhận định, trong giai đoạn 2014 – 2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa.

Tại thị trường nội địa hiện có sự tham gia của 5 hãng hàng không, góp phần xây dựng một thị trường hàng không có sức cạnh tranh cao. Tốc độ tăng trưởng của thị trường trong năm 2019 dự báo tiếp tục được duy trì ở mức hai con số với mức độ tăng trưởng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018. Tổng vận chuyển hành khách đạt 78,3 triệu khách và vận chuyển hàng hóa đạt hơn 1,25 triệu tấn. Dự báo năm 2020, tổng thị trường đạt 86,8 triệu khách, tăng 10,8% so với năm 2019; đạt xấp xỉ 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với năm 2019.

“Trong quá trình phát triển, mặc dù đã có những thành tựu nhất định, nhưng cũng còn rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, cả với cơ quan quản lý nhà nước, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhận định.

Trong bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng khẳng định: “Hàng không Việt Nam cần phát triển thật sự bền vững, với một thị trường cạnh tranh lành mạnh, đem đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất. Đây là điều mà cơ quan quản lý nhà nước luôn hướng tới, trong đó có Bộ GTVT”.

 
 Hình ảnh tại Phiên 1 của Tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các nhà quản lý và chuyên gia đã cùng trao đổi về thực trạng và định hướng phát triển hàng không Việt Nam trên quan điểm nhanh chóng nhưng duy trì được sự bền vững trong thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Tại Phiên 1 của Tọa đàm, các diễn giả đã cùng trao đổi, làm rõ những vấn đề đặt ra hiện nay với ngành hàng không xoay quanh chủ đề về giải pháp để hàng không phát triển bền vững, nhìn trực diện thách thức trong tăng trưởng. Trong đó có những điểm nhấn như tăng trưởng “nóng hay không nóng”; vấn đề quản lý nguồn nhân lực bao gồm cả phi công và thợ máy; cách để tránh “chảy máu chất xám” hay việc làm thế nào để thị trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững;…

Tại Phiên 2, với chủ đề “Cơ hội để các hàng hàng không Việt Nam bay thẳng đến Mỹ”, các diễn giả cũng đã cùng phân tích, làm rõ những rào cản pháp lý, kỹ thuật, công nghệ, phương tiện, an toàn an ninh hàng không, bài toán kinh tế,… khi mở đường bay đến thị trường đặc biệt đầy tiềm năng này.

Buổi tọa đàm lần này có ý nghĩa hết sức thiết thực giúp Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các doanh nghiệp hàng không cùng trao đổi, nắm bắt thông tin, xu hướng của hàng không thế giới. Đồng thời lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về những thách thức trong việc phát triển vận tải hàng không và cơ hội bay thẳng đến Mỹ. Đây là những thông tin hữu ích để Bộ GTVT tham khảo, nghiên cứu trong quá trình xây dựng chính sách vì một ngành hàng không phát triển bền vững./.

Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực