Hội nghị ATM 25 thông qua nhiều văn kiện quan trọng

Thứ sáu, 15/11/2019 22:06
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) đã thành công tốt đẹp, đáp ứng mục tiêu tăng cường kết nối giao thông vận tải trong ASEAN.

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Họp báo thông tin về kết quả Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 (ATM 25). Hội nghị do Việt Nam đăng cai tổ chức trong hai ngày 14 và 15/11.

Tại buổi Họp báo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Hội nghị đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đáp ứng mục tiêu tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN. Chủ tịch và quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN năm 2020 là Brunei Darussalam.

Quang cảnh họp báo

Các Bộ trưởng GTVT ASEAN đã ký kết 2 nghị định thư về hàng không, gồm nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 về dịch vụ hàng không giữa các nước ASEAN và nghị định về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc. Các Bộ trưởng cũng thông qua các văn kiện nhằm tăng cường sự phát triển của lĩnh vực giao thông trong ASEAN như nghị định thư về chứng nhận thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay, thông qua khung triển khai Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức, thông qua Chiến lược tàu biển xanh ASEAN.

Các Bộ trưởng đã thông qua các dự án, kế hoạch,chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020, cũng như tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác GTVT với các nước đối tác đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.

Với Nhật Bản, các Bộ trưởng đã được nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN - Nhật Bản và tiến độ các hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Đồng thời, thông qua năm sáng kiến mới trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN – Nhật Bản trong năm 2019-2020, đó là: “Đào tạo triển khai Hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu trong ASEAN (GNSS)”, “Tài liệu khái niệm về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phương tiện quá tải trọng”, “Nghiên cứu chung về bảo trì cầu tại các tuyến xuyên biên giới trong ASEAN”; “Gia hạn Chương trình đào tạo về quản lý giao thông hành hải” và “Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông cộng cho người khuyết tật và người già”.  

 

Quang cảnh Lễ ký kết của các quốc gia tham dự Hội nghị ATM 25.

Với Hàn Quốc, hội nghị đã tập trung thảo luận về kết quả đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN - Hàn Quốc và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc. Ngoài ra, hội nghị cũng đã được cập nhật tình hình đàm phán nội dung Dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN – EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực GTVT ASEAN.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực