Hội nghị STOM 48 bàn thảo nhiều vấn đề giao thông ASEAN quan trọng

Thứ hai, 11/11/2019 19:29
(ĐCSVN) – Hội nghị Quan chức cấp cao Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 sẽ bàn thảo nhằm thúc đẩy hoàn thành thủ tục ký các điều ước quốc tế như: Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ; Hiệp định tìm kiếm cứu nạn hàng hải hàng không ASEAN...
Đại diện các quốc gia tham dự Hội nghị STOM 48 và STOM 48+ cùng bắt tay chụp ảnh lưu niệm.

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì tổ chức Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 48 (STOM 48) và Hội nghị STOM 48 + Đối tác (gọi tắt là STOM +). Khoảng 200 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN, 3 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ban Thư ký ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã tham dự hội nghị.

Hội nghị STOM 48 và Hội nghị STOM + dưới sự chủ trì của Trưởng STOM Việt Nam được diễn ra trong 3 ngày từ 11-13/11/2019. Mục đích của hai hội nghị này là nhằm điều phối hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành; hỗ trợ, giải quyết các khó khăn ở cấp kỹ thuật và đảm bảo việc triển khai chỉ đạo của Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Quang cảnh phiên họp toàn thể STOM 48.

Tại 2 Hội nghị, các nhóm công tác chuyên ngành hàng hải, hàng không, vận tải mặt đất và tạo thuận lợi vận tải báo cáo tình hình triển khai cụ thể các chương trình, dự án và kế hoạch trong thời gian tiếp theo; Trao đổi, thông qua kế hoạch của các nhóm công tác chuyên ngành; Thảo luận, giải quyết các khó khăn ở cấp điều phối chuyên ngành. Bên cạnh đó, đàm phán với cấp điều phối của các nước đối tác đối thoại trong việc xây dựng các thỏa thuận hợp tác ASEAN +, làm cơ sở trình lên cấp Bộ trưởng; Thông qua các đề xuất sẽ báo cáo lên cấp Bộ trưởng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn - đại diện đơn vị chủ trì tổ chức Hội nghị STOM 48 và Hội nghị STOMT 48 + chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị và cho biết, thời gian qua, các quốc gia thành viên ASEAN đã có rất nhiều nỗ lực đáng ghi nhận nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa trong khu vực ASEAN cũng như giữa ASEAN với các khu vực khác để cùng nhau xây dựng hệ thống GTVT an toàn, hiệu quả, hiệu suất cao và bền vững môi trường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Các nước ASEAN đã và đang phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả nhiều mục tiêu chiến lược và các ưu tiên đặt ra tại Kế hoạch chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016  - 2025. Đồng thời hợp tác với các đối tác đối thoại, đặc biệt là Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khu vực, liên khu vực, hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm tối đa hóa các lợi ích từ kết nối giao thông, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Hội nghị sẽ bàn thảo nhằm thúc đẩy hoàn thành thủ tục ký các điều ước quốc tế như: Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ; Hiệp định tìm kiếm cứu nạn hàng hải hàng không ASEAN. Sớm thống nhất nội dung các điều ước gồm: Nghị định thư về quyền vận chuyển tạm dừng giữa các điểm trong lãnh thổ của bất kỳ quốc gia thành viên ASEAN; Nghị định thư số 1 về Tiêu chuẩn thiết bị huấn luyện bay mô phỏng thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau về cấp phép cho người lái tau bay. Thúc đẩy thủ tục phê duyệt, phê chuẩn hoặc chấp thuận các hiệp định và thỏa thuận trong lĩnh vực GTVT đã ký kết trước đây để sớm có hiệu lực và đi vào thực hiện.

Hội nghị STOM 48 được tổ chức còn nhằm mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) theo kế hoạch diễn ra vào ngày 14 - 15/11/2019. Vì vậy, các Trưởng STOM và các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và triển khai một số vấn đề trọng tâm. Theo đó, tiếp tục triển khai hiệu quả thị trường hàng không, hàng hải thống nhất ASEAN, các hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua biên giới như: Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT) và Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ ./.

Tin, ảnh Phong Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực