Hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về biển, đảo gắn với ngư trường, ngư nghiệp, ngư dân

Thứ tư, 14/06/2017 10:54
(ĐCSVN) - Ngày 14/6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tổ chức Hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về biển, đảo gắn với ngư nghiệp, ngư trường, ngư dân.

Đông đảo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy; đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông; phóng viên, biên tập viên báo, đài PT-TH của 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển đã về tham dự Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Huy Thăng)

Theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/02/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách về vấn đề này, như Quyết định số 375/QĐ-TTg ngày 01/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản...

Trong những năm qua, bà con ngư dân ta đã và đang tích cực vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển, cùng các lực lượng chức năng khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Năm 2016, tổng sản lượng thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 6,7 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2015, trong đó, sản lượng khai thác tăng 1,7%, sản lượng nuôi trồng tăng 3,3%; tỷ trọng sản lượng nuôi trồng chiếm 54,2% tổng sản lượng, cao hơn năm 2015 (năm 2015 là 53,8%) ; kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 6,5%.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Đặc biệt là tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép ngày càng gia tăng. Những vi phạm này đã tác động tiêu cực tới các nguồn tài nguyên biển, đe dọa tài sản và tính mạng của ngư dân, đồng thời làm ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại, uy tín, vị thế trong khu vực cũng như dưới con mắt của bạn bè quốc tế. Ngày 28/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 732/CĐ-TTg về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, trong đó nêu rõ: từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình tàu cá và ngư dân vi phạm gia tăng trở lại và diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường thế giới.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Huy Thăng)

Hội nghị lần này nhằm góp phần nâng cao ý thức của ngư dân cũng như các cơ quan quản lý, qua đó, cung cấp thông tin, định hướng hoạt động tuyên truyền về biển, đảo gắn với ngư nghiệp, ngư trường và ngư dân cũng như những vấn đề liên quan đến khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và việc ngư dân Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật trong nước và nước ngoài khi tham gia khai thác nguồn lợi thủy sản...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên từ Cục Lãnh sự, Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng), Bộ Công an báo cáo chuyên đề các nội dung: tình hình Biển Đông thời gian qua, công tác ngư nghiệp, ngư dân, tình hình an ninh, trật tự, an toàn trên biển, vấn đề bảo hộ công dân ở nước ngoài... cũng như trao đổi về những kinh nghiệm trong sản xuất thủy sản, hoạt động tuyên truyền gắn với ngư trường, ngư nghiệp, ngư dân của các địa phương, như Bình Định, Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Những thông tin, kiến thức trình bày tại Hội nghị góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền biển, đảo ở địa phương, tích cực động viên, cổ vũ ngư dân ta tiếp tục vươn khơi an toàn, khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản trong vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát triển kinh tế thủy sản, bảo vệ quyền lợi chính đáng và chủ quyền của ta trên Biển Đông, đồng thời, hạn chế, giảm thiểu việc ngư dân ta vi phạm các quy định pháp luật trong nước và nước ngoài./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực