Hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Quảng Ninh

Thứ tư, 18/04/2018 20:50
(ĐCSVN) – Những bài học kinh nghiệm từ Mô hình hồ Biwa của tỉnh Shiga (Nhật Bản) đã được áp dụng tại Quảng Ninh trong khuôn khổ Dự án hợp tác kĩ thuật “Thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế (JICA) tài trợ.
 

Hội thảo phổ biến và thúc đẩy tăng trưởng xanh được tổ chức tại Quảng Ninh (Ảnh: JICA)

Ngày 18/4, tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và JICA đã phối hợp tổ chức “Hội thảo phổ biến và thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nghiên cứu khẳng định, tăng trưởng xanh là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay. Đặc biệt quan trọng hơn, khi thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng công nghệ 4.0). Ở đó, nhu cầu tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh nói chung và vịnh Hạ Long nói riêng cũng nằm trong quy luật đó. 

Trong khuôn khổ dự án, những bài học kinh nghiệm từ Mô hình hồ Biwa của tỉnh Shiga (Nhật Bản) được áp dụng vào phát triển xanh tại tỉnh Quảng Ninh. Về căn bản, Mô hình hồ Biwa đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương, cộng đồng người dân và các trường đại học, nhằm cải thiện và bảo vệ nguồn nước hồ Biwa  – vốn là nguồn nước quý giá ở khu vực Kansai, đồng thời thúc đẩy du lịch sinh thái trong vùng.

Trong mười năm qua, JICA đã hợp tác với tỉnh Quảng Ninh thực hiện một loạt dự án. Năm 2014, Quảng Ninh là tỉnh được chọn làm thí điểm hoạt động thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam, trên cơ sở Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và JICA đã khởi xướng dự án này nhằm giúp tỉnh Quảng Ninh trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh, thông qua năm hoạt động thí điểm. Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập một cơ chế thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu, có sự phối hợp giữa khu vực công và khu vực tư nhân./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực