Khâu đột phá có khi lại nằm ngay trong khâu yếu hiện tại

Thứ tư, 27/02/2019 15:15
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng cần thay đổi tư duy hội nhập với mục tiêu cuối cùng là xây dựng nền sản xuất hàng hoá, nông nghiệp hiện đại... Muốn thế phải phân tích rõ hơn bối cảnh, điểm yếu để đề xuất ra các giải pháp mới, xác định được khâu đột phá mà có khi chính khâu này lại nằm ngay trong khâu yếu hiện tại.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc. (Ảnh: TH)

Sáng 27/2, tại Hà Đông, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết, Sở hiện có 2.717 cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đảng bộ cơ quan Sở có 184 đảng viên với 12 chi bộ trực thuộc. Sau khi sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy, hiện nay Sở có 22 đầu mối, giảm 11 đầu mối, bằng 33% so với tổng số các cơ quan đơn vị trước khi sắp xếp. Số lượng cấp trưởng, phó các đơn vị trực thuộc giảm từ 122 cán bộ, xuống còn 101 cán bộ.

Năm 2018, ngành Nông nghiệp Thủ đô tăng trưởng đạt 3,6% so với cùng kỳ năm 2017, đánh dấu một bước phát triển mới trong kế hoạch tái cơ cấu sản xuất của nông nghiệp. Toàn thành phố có 5.044ha diện tích sản xuất rau an toàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trong năm, tổng số đầu con vật nuôi trên địa bàn tăng 2,13% so với năm trước; sản lượng thịt gia súc, gia cầm cũng tăng 1,76%.

Đáng lưu ý, Thủ đô đã hình thành nhiều vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá với sản lượng chiếm 40% tổng sản lượng thuỷ sản toàn thành phố. Nhiều mô hình đem lại lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, Hà Nội có 126 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tăng 20 mô hình so với năm 2017. Thành phố cũng đang duy trì 121 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đã xây dựng 40 nhãn hiệu được bảo hộ như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê...

Việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đưa các giống tốt và chất lượng vào sản xuất được tăng cường; việc củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã được quan tâm, nhiều hợp tác xã, tổ đội sản xuất, hình thức hợp tác mới được hình thành, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới cũng có nhiều thành công, vượt mục tiêu đề ra, về đích trước 2 năm. Đến nay, có 4 huyện và 325/386 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong 61 xã còn lại, có 52 xã đạt và cơ bản đạt 15-18 tiêu chí, 9 xã đạt và cơ bản đạt 11-14 tiêu chí. Đời sống nông dân ngày càng được cải thiện, đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đã đạt 46,5 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Đó là chuyển đổi, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của hợp tác xã chưa cao, quy mô nhỏ. Đời sống và thu nhập của một bộ phận nông dân xa trung tâm còn thấp, kinh tế còn khó khăn. Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp chưa thực sự thu hút các doanh nghiệp đầu tư…

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải điểm lại những kết quả nổi bật của ngành nông nghiệp thủ đô năm 2018. Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức, viên chức, người lao động Thủ đô đã góp phần vào sự phát triển toàn diện của ngành nông nghiệp, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện ở nhiều phương diện như tăng trưởng đạt mức cao, tăng tỷ lệ chuyển dịch lao động, cơ sở hạ tầng được cải thiện và thu nhập người dân được nâng lên... Công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, nhất là việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và thành phố, nhất là việc thực hiện công tác đánh giá cán bộ hằng tháng...

Lưu ý những hạn chế còn tồn tại, đề cập bối cảnh, tình hình đặt ra, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng yếu trong năm 2019 là quan tâm hơn nữa đến một số huyện, một số xã có thu nhập bình quân thấp hơn bình quân chung. Thu hẹp lại khoảng cách giàu nghèo với mục tiêu cuối cùng là cải thiện đời sống người dân; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh tiên độ các dự án kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, ưu tiên các công trình, dự án phục vụ tái cơ cấu trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp có khả năng tạo đột phá cho ngành… Đặc biệt cần tập trung cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường từ môi trường sống đến sản xuất…

Đề cập đến bối cảnh hội nhập sâu và rộng trong thời gian tới, người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội cho rằng cần thay đổi tư duy hội nhập với mục tiêu cuối cùng là xây dựng nền sản xuất hàng hoá, nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Muốn thế phải phân tích rõ hơn bối cảnh, điểm yếu để đề xuất ra các giải pháp mới, xác định được khâu đột phá mà có khi chính khâu này lại nằm ngay trong khâu yếu hiện tại. Đồng thời nâng cao vai trò kết nối giữa doanh nghiệp - nhà khoa học với nông dân, xóa bỏ tư duy không muốn chia sẻ, “tự túc tự cấp”…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực