Kiên Giang khắc phục xâm nhập mặn

Thứ ba, 20/03/2018 16:44
Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn hai huyện Kiên Lương và Giang Thành, tỉnh Kiên Giang đã cơ bản được khắc phục, phần lớn diện tích lúa Đông Xuân 2017 - 2018 có nước ngọt để bơm vào ruộng tưới cho lúa.
Một thửa ruộng bị ngập mặn. (Ảnh: baotintuc.vn).

Tuy nhiên, theo Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương, do nước mặn còn tồn đọng trong các kênh phía Bắc kênh Rạch Giá - Hà Tiên thuộc xã Hòa Điền và một phần xã Kiên Bình (Kiên Lương) nên diện tích lúa ở 2 khu vực này khoảng 1.500 ha có thể bị ảnh hưởng đến năng suất. Hiện, ngành chức năng huyện Kiên Lương cùng với nông dân thoát mặn, đưa nước ngọt về bơm tưới cho lúa nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2018, mực nước trên các kênh rạch vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh Kiên Giang xuống thấp nên nước mặn xâm nhập sâu ảnh hưởng đến sản xuất và nước sinh hoạt của nhân dân hai huyện Kiên Lương và Giang Thành.

Đặc biệt, khu vực phía Bắc kênh Rạch Giá - Hà Tiên của vùng này, diện tích trồng lúa Nhật vụ Đông Xuân 2017 - 2018 khoảng 35.000 ha đang giai đoạn đòng trổ bị mặn đe dọa, khô hạn không có nước ngọt để tưới; trong đó, Kiên Lương 20.000 ha và Giang Thành 15.000 ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang tiến hành đắp đập T3 xã Hòa Điền trên kênh Rạch Giá - Hà Tiên ngăn mặn kết hợp vận hành mở cống thủy lợi Lung Lớn 1, Lung Lớn 2, Cái Tre và Ba Hòn trên địa bàn huyện Kiên Lương để thoát mặn.

Để ngăn mặn, giữ ngọt và nâng cao mực nước ngọt khu vực cuối kênh T3, từ kênh Rạch Giá - Hà Tiên đến kênh 2700, đồng thời tiếp tục thoát lượng nước mặn còn lại, Chi cục Thủy lợi Kiên Giang đóng hết các cống trên địa bàn huyện Kiên Lương.

Cùng với đó, vận hành các cống kênh 6, kênh C, đập kênh B trên kênh 2700 để tăng cường nước ngọt cho khu vực phía nam kênh 2700; vận hành cống Xóm Mới trên kênh Rạch Giá - Hà Tiên để thoát mặn; Kiểm tra đảm bảo an toàn các đập ngăn mặn thời vụ trên địa bàn xã Bình Trị và Bình An; thường xuyên cập nhật mực nước ngọt đầu nguồn, theo dõi nồng độ mặn trên các kênh rạch trọng yếu và tình hình xâm nhập mặn để kịp thời thông báo cho nhân dân biết chủ động trong sản xuất, sinh hoạt./.

Lê Huy Hải/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực