Lai Vung (Đồng Tháp): Nửa diện tích vườn quýt hồng đã xuất bán ra thị trường

Thứ năm, 17/01/2019 21:47
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban nhân dân huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, diện tích trồng quýt hồng phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi -2019 của toàn huyện này là hơn 800 ha, giảm hơn 1.000 ha, với sản lượng dự kiến hơn 23.000 tấn, giảm hơn 10.000 tấn so cách đây 3 năm.
Một vườn quýt hồng ở Lai Vung- Đồng Tháp. (Ảnh: K.V)

Đến thời điểm này, đã có khoảng 50% vườn quýt hồng được bán cho thương lái. Từ nay đến cuối tháng 1/2019, tức đến 28 Tết Kỷ Hợi là thời điểm tập trung thu hoạch quýt hồng. Quýt hồng Lai Vung được tiêu thụ tại các thành phố lớn ở Đông Nam bộ cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Đặng Thành Được, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lai Vung, vụ năm nay, do cây quýt hồng bị chết hàng loạt vì dịch bệnh vàng lá thối rễ, nên dự kiến Tết năm nay sản lượng quýt hồng cung cấp cho thị trường chỉ bằng khoảng 50% những năm trước.

Số diện tích cây quýt hồng bị chết theo thống kê năm 2018 là hơn 330 ha. Theo nhận định của nhiều nhà vườn ở Lai Vung, quýt hồng bị chết cây và suy kiệt có nhiều nguyên nhân, trong đó là do bệnh đốm trái nhiều hơn so các năm qua khiến cho trái quýt chuyển màu và chín sớm nên sản lượng quýt hồng thu hoạch và bán trước Tết khá nhiều.

Được biết, để tổ chức tốt và phát triển thương hiệu quýt hồng ngày một bền vững, huyện Lai Vung đã thành lập Hợp tác xã Quýt hồng Lai Vung, có 19 thành viên tham gia, với hình thức kinh doanh là cung ứng vật tư nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm quýt hồng, quýt đường và sản phẩm nông nghiệp khác. Tổng sản lượng quýt xuất ra thị trường hàng năm của hợp tác xã khoảng 300 tấn.

Hợp tác xã Quýt hồng huyện Lai Vung được thành lập nhằm phát triển vùng trồng cây ăn trái thuộc các xã ven sông như: Tân Thành, Vĩnh Thới, Tân Hòa, Định Hòa, Phong Hòa cùng 2 xã chuyên canh quýt hồng là Long Hậu và Tân Phước. Qua đó, tổ chức liên kết các tác nhân tham gia chuỗi giá trị các loại trái cây trên địa bàn huyện, trong đó, quan trọng nhất là sản phẩm quýt hồng. Từ đây, xây dựng quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm có giá thành hạ và giá bán ổn định hơn cho người nông dân./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực