Ngành Ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ

Thứ ba, 21/08/2018 18:51
(ĐCSVN) - Nhằm đón đầu xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của các mạng công nghệ (CMCN) 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.
Hình ảnh tại hội thảo. (Ảnh: M.P)

Trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Network) năm 2018 phục vụ xây dựng Đề án đánh giá tác động và Chiến lược Quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 (diễn ra từ ngày 18 - 24/8/2018), ngày 21/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức Hội thảo “Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực Ngân hàng".

Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây; phân tích dữ liệu lớn; trí tuệ nhân tạo; các ứng dụng, giải pháp mới như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện lập trình ứng dụng (Open API)... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, làm phong phú thêm những trải nghiệm của khách hàng. 

Các ngân hàng Việt Nam đã có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm lõi (corebank) thế hệ mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng với mục tiêu cuối cùng là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số theo hướng đơn giản, thân thiện, tự động, thông minh và tiếp cận khách hàng đa kênh đồng nhất (Omni-Channel).

Bên cạnh sự xuất hiện và ứng dụng các công nghệ số trong hoạt động ngân hàng là sự phát triển, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ tài chính trong nước với sự góp mặt của các doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) cung cấp các giải pháp tài chính dựa trên những công nghệ đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử gia tăng các hoạt động đa dạng của kinh tế số và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số. Xu hướng hợp tác đôi bên cùng có lợi, cộng hưởng sức mạnh giữa Ngân hàng – Fintech đang là xu hướng phát triển chủ đạo tại thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, nhận thức được tầm quan trọng, tiềm năng và sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ đối với hoạt động ngân hàng, NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Ngày 08/8/2018 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong chiến lược này, việc chú trọng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng được xác định là hai trong số nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành ngân hàng những năm tới.

Hội thảo có sự tham gia thuyết trình của lãnh đạo Vụ Thanh toán (NHNN); đại diện các ngân hàng thương mại, một số tổ chức trung gian thanh toán...về định hướng phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành ngân hàng, một số giải pháp, dịch vụ mới của một số ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán dựa trên sự sáng tạo, ứng dụng hiệu quả công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, hoạt động thanh toán.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề như: Những xu hướng công nghệ; giải pháp đột phá đang được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán quan tâm và phát triển để ứng dụng như Blockchain, Open API...; phương thức tiếp cận các công nghệ mới, những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để triển khai, ứng dụng thực tế đối với hoạt động ngân hàng từ góc nhìn quốc tế và thực tiễn Việt Nam; những khó khăn thách thức gặp phải trong quá trình triển khai ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong hoạt động ngân hàng và việc giải quyết những thách thức đó; những vấn đề về an toàn bảo mật trong thanh toán và hệ thống công nghệ thông tin; thực tiễn triển khai các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia trên thế giới; chính sách nguồn nhân lực, thu hút tài năng đáp ứng việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng.../.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực