Ngành ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ hai, 26/06/2017 21:44
(ĐCSVN) - Ngày 26/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng cuối năm 2017 do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì.
Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: Đ.K)

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nhận thức trọng trách, vị thế quan trọng của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế, công tác CCHC được NHNN xác định vừa là nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của Chính phủ, nhưng cũng là cơ hội, động lực để các đơn vị trong toàn Ngành đẩy mạnh cải cách, đổi mới. Thông qua cải cách để nâng tầm trong quản lý điều hành của NHNN, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ của các TCTD, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Từ việc quán triệt, nắm bắt đầy đủ quan điểm, định hướng trong chỉ đạo điều hành, NHNN đã xác định rõ các định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch CCHC hết sức cụ thể trong từng giai đoạn 5 năm và hàng năm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Ngành. 

Trong định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng NHNN, cải cách hành chính cũng được xác định là nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.  Cụ thể hóa nội dung chỉ đạo về CCHC, ngày 2/6/2017, Ban cán sự Đảng NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/BCS về tăng cường công tác quản lý cán bộ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong các đơn vị thuộc NHNN. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các đơn vị trong toàn Ngành tập trung vào việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Theo báo cáo của NHNN, kết quả CCHC thông qua kết quả xếp hạng chỉ số par index, năm 2016, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục xếp thứ nhất trong số các Bộ, ngành. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước xếp thứ nhất (trong 2 năm trước đấy NHNN xếp thứ 3 và thứ 2).

Cụ thể, đối với lĩnh vực cải cách hoàn thiện thể chế, tiếp tục được NHNN chú trọng, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị chức năng đã tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai tích cực và cơ bản hoàn thành kế hoạch. Chất lượng văn bản được nâng lên rõ rệt, đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật ngân hàng, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động của hệ thống các TCTD. Kết quả cụ thể, năm 2016, NHNN đã ban hành được 45 thông tư, 6 tháng đầu năm 2017 ban hành được 3 thông tư.

Về lĩnh vực cải cách TTHC, NHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác đơn giản hóa TTHC thông qua việc rà soát, cắt giảm, bãi bỏ hồ sơ, điều kiện thực hiện và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; đảm bảo tính đồng bộ với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế và điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp. Theo kết quả rà soát năm 2016, NHNN đã bãi bỏ 06 TTHC, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa và cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, 50 điều kiện của các TTHC tại 8 thông tư NHNN; đáng chú ý đó là các thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán, đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra.

NHNN đánh giá, về cơ bản, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC thực hiện tại NHNN đã góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự đồng bộ trong hệ thống quy định hành chính của NHNN, giúp cho TCTD, người dân và doanh nghiệp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện TTHC.

Trong thời gian tới, NHNN đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị trong hệ thống NHNN tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm triển khai đảm bảo sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong CCHC, từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch đề ra. Thực hiện có kết quả các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC và kế hoạch hành động số của NHNN thực hiện Nghị quyết 35 năm 2016, Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19 năm 2017 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh.

Trên cơ sở các kế hoạch hành động của NHNN, các đơn vị cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai của đơn vị trong những tháng cuối năm và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chủ trương, kết quả thực hiện công tác CCHC, để kịp thời cung cấp thông tin tới công chúng và công chức, viên chức người lao động trong toàn ngành.

Hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về  thanh toán, dịch vụ tiền mặt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử, danh mục dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chuẩn mực quốc tế; xây dựng khung pháp lý đối với việc xếp hạng tín dụng.

Đặc biệt,  đơn giản hóa 10% chi phí tuân thủ TTHC của NHNN trong năm 2017. Hoàn thành phương án đơn giản hóa các TTHC theo Nghị quyết số 25/NQ-CP và Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ; triển khai Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng của NHNN.../.


Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực