Người trồng măng cụt Bình Dương lo lắng vì thời tiết

Thứ năm, 26/04/2018 17:55
Gần đến thời điểm các hộ gia đình trồng măng cụt tại Bình Dương (xã An Sơn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), nơi có đến 70% hộ gia đình trồng măng cụt thu hoạch trái vụ đầu mùa, nhưng với thời tiết diễn biến thất thường trong những ngày qua nông dân đang lo lắng đến khả năng thu hoạch và năng suất măng cụt.
Khả năng đậu trái và năng suất măng cụt ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. 
 Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Viễn, phường An Thạnh, xã An Sơn, một người trồng măng cụt có kinh nghiệm trên 20 năm chia sẻ, 3ha vườn cây măng cụt nhà ông thông thường đậu trái vào khoảng tháng 12 hoặc tháng 1 âm lịch và thu hoạch quả vào cuối tháng 4 đến tháng 5 âm lịch. Nhưng năm nay vườn trái nhà ông đã trổ bông sớm hơn so với năm 2017 và chỉ khoảng 1 tháng nữa là có thể thu hoạch. Tuy nhiên do thời tiết đang nắng nóng kéo dài, nếu chỉ có 1 trận mưa cũng sẽ khiến cây rụng hết trái. Do vậy ông đang rất lo lắng về việc thu hoạch sẽ không thuận lợi như dự tính.

Ông Ngô Trang Thanh, ấp An Quới, xã An Sơn, tỉnh Bình Dương cho biết, do thời tiết thất thường nên vụ mùa năm 2017 măng cụt mất mùa, trái chỉ đủ cung ứng cho người dân trong thị xã Thuận An. Hơn 110 gốc măng cụt nhà ông năng suất ngày càng giảm đi. Vụ mùa năm nay ổn định hơn do thời tiết chưa có mưa bất thường. Nếu thời tiết thuận lợi, giá thương lái thu mua măng cụt tại vườn khoảng 10.000 – 15.000 đồng/kg. 

Nhiều hộ gia đình đã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí làm các mương rạch dẫn nước vào vườn để tưới nước dần dần vào các gốc và các cành cho cây không bị sốc nhiệt khi mưa đến.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Sơn Dương Đinh Văn Hậu, cho biết đến nay, xã An Sơn có gần 204ha trồng các loại cây ăn quả đặc sản như sầu riêng, dâu, bòn bon, mít tố nữ và măng cụt là cây trồng chủ yếu. Các hộ trồng cây ăn quả được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng; trong đó có hỗ trợ chăm sóc nạo vét mương vườn và phân bón.

Để giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân chuẩn bị tốt vụ mùa cây ăn trái, nhất là trong điều kiện thời tiết có thể biến đổi thất thường, Hội Nông dân phường An Thạnh đang tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình đậu trái của các loại cây để có biện pháp xử lý thích hợp. Hội cũng đề nghị Phòng Kinh tế, Trạm Bảo vệ thực vật và Hội Nông dân thị xã mở các lớp tập huấn, chăm sóc cây ăn trái khi thời tiết có diễn biến phức tạp./.

Huyền Trang/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực