Nhiều điểm mới quy định trong Dự thảo Luật Trồng trọt

Thứ ba, 20/03/2018 23:19
(ĐCSVN) - Ngày 20/3, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm quốc tế và tham vấn các bên liên quan về Dự thảo Luật Trồng trọt.
Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: BT)

Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Hồng Sơn, Dự thảo Luật Trồng trọt gồm 7 chương, 82 Điều, quy định một số điểm mới so với các văn bản quy phạm pháp luật trước đây.

Theo đó, Dự thảo Luật Trồng trọt quy định xã hội hóa công tác sản xuất giống cây trồng. Cục trưởng Nguyễn Hồng Sơn cho biết, việc xã hội hóa sẽ giúp nhiều loại giống mới ra đời, tạo cơ hội tốt cho người nông dân lựa chọn giống cây trồng phù hợp với vùng sinh thái để phục vụ tối đa cho hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, với nhiều giống mới ra đời, nông dân sẽ có sự chắt lọc để lựa chọn sử dụng.

Liên quan đến vấn đề giống, TS. Đào Thế Anh – Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho biết thêm, trong lĩnh vực nghiên cứu, chọn tạo nhân rộng giống sản xuất sẽ có quy định lại phù hợp cho vấn đề khảo nghiệm, kiểm nghiệm theo hướng tạo điều kiện và khuyến khích cho doanh nghiệp và khối tư nhân tham gia. Trong tương lai sẽ khuyến khích tư nhân và các cá nhân tham gia nghiên cứu, chọn tạo, đầu tư nghiên cứu giống theo cơ chế thị trường.

Bên cạnh đó, một lĩnh vực rất mới trong dự thảo Luật là quy định về canh tác sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt theo hướng bền vững. Theo đó, Dự thảo sẽ có những quy định về nguyên tắc hoạt động, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động canh tác; phát triển bảo vệ vùng canh tác hàng hóa tập trung và canh tác đặc thù.

Ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội nhận định, với việc sản xuất trồng trọt của nước ta còn ở mức quy mô nhỏ lẻ, việc kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, áp dụng khoa học công nghệ còn gặp nhiều khó khăn,…đòi hỏi cần có sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trong trồng trọt một cách toàn diện theo hướng phù hợp với cơ chế định hướng thị trường. Hiện tại, các quy định về trồng trọt còn phân tán trong nhiều văn bản khác nhau. 

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đề xuất các ý kiến vào dự thảo Luật Trồng trọt với các nội dung trọng tâm về: xu hướng và các vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp toàn cầu, chính sách và quy định trong nông nghiệp của Việt Nam, đề xuất trong xây dựng chính sách giống quốc gia, đa dạng di truyền thực vật Việt Nam,…

Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 21/3./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực