Nhiều tín hiệu tích cực từ Đề án “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020”

Thứ năm, 10/01/2019 09:07
(ĐCSVN) - Thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020”, những năm qua, ngành du lịch Lào Cai đã có những chuyển biến quan trọng theo hướng khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển hiệu quả, bền vững.
 

Nhà thờ đá - điểm đến hấp dẫn tại Sa Pa, Lào Cai (Ảnh: TH)

Những năm trước đây, vì nhiều nguyên nhân nên tuy hội tụ đầy đủ các tiềm năng tự nhiên, văn hóa, xã hội song việc phát triển du lịch của Lào Cai còn nhiều hạn chế như thiếu chính sách riêng cho ngành du lịch; giao thông kết nối các điểm, tuyến du lịch còn khó khăn, thiếu trạm dừng chân, ngắm cảnh; sản phẩm du lịch chưa đặc sắc, phong phú, chưa có sản phẩm mang tính đặc trưng, riêng biệt; trình độ và chất lượng nguồn nhân lực du lịch thấp, thiếu chuyên nghiệp; công tác quản lý nhà nước còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa để lại ấn tượng; chưa giải quyết triệt để tình trạng môi giới dịch vụ du lịch, đeo bám, bán hàng rong, chèo kéo khách... Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án số 03 - ĐA/TU về “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020” nhằm hoàn thiện và đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia, quốc tế giàu bản sắc, hiện đại, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển vào năm 2020. Mục tiêu Đề án xác định là đến năm 2020, có trên 4,5 triệu lượt khách đến Lào Cai, trong đó khách quốc tế chiếm 35% tổng lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 18.000 tỷ đồng.

Quá trình triển khai Đề án, ngay từ đầu năm 2016, nhiều hoạt động thiết thực đã được các địa phương trong toàn tỉnh triển khai nhằm thu hút khách du lịch, đặc biệt là các địa phương trọng điểm về du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, thành phố Lào Cai… Đặc biệt, Lào Cai đã thực hiện tốt việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương. Điển hình như tại huyện Sa Pa, cùng với việc tiếp tục mở rộng những sản phẩm du lịch vốn có, huyện Sa Pa đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, đầu tư nâng cấp các khu, điểm, tuyến du lịch nhằm đa dạng hình thức trải nghiệm cho du khách. Đến nay, việc tổ chức các lễ hội theo mùa (xuân, hạ, thu, đông) đã trở thành sản phẩm mang thương hiệu của du lịch Sa Pa; tạo nên sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Để tránh sự trùng lặp gây nhàm chán cho du khách, trong mỗi mùa lễ hội, huyện Sa Pa đã có những cách làm mới, sáng tạo; trong đó chú trọng tái hiện những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Vì thế, tuy tổ chức hàng năm song các lễ hội du lịch ở Sa Pa luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương. Bên cạnh đó, sự phát triển của các khu du lịch như quần thể cáp treo Fansipan, Khu du lịch Cát Cát, Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng… cũng đang tạo sự phong phú, giúp “làm mới” cho du lịch Sa Pa. Theo thống kê, lượng du khách đến với Sa Pa đã tăng mạnh. Nếu như năm 2015, huyện Sa Pa đón 1 triệu lượt du khách thì năm 2018 vừa qua, con số này đã tăng lên 2,5 triệu lượt.

 
Du khách tham gia trải nghiệm dù lượn tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: TH)

Tìm hiểu được biết, thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020”, cùng với huyện Sa Pa, ngành du lịch của toàn tỉnh Lào Cai đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Đặc biệt, năm 2018, du lịch Lào Cai tiếp tục duy trì bước tăng trưởng, chất lượng du lịch được nâng lên. Cùng với hệ thống khách sạn, nhà hàng được cải thiện, thì các sản phẩm du lịch cũng được đa dạng hóa với chất lượng tốt hơn. Một số sản phẩm du lịch đặc sắc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao; đẩy mạnh khai thác các di sản văn hóa phát triển thành sản phẩm du lịch và duy trì các hoạt động lễ hội tại địa phương như: Giải Marathon (Sa Pa); Giải đua xe đạp quốc tế; Tuần văn hóa du lịch Bắc Hà; Lễ hội mùa Thu tại huyện Bát Xát và huyện Sa Pa; Vận hành thử nghiệm tuyến vận tải hành khách du lịch Cá Cựu (Trung Quốc) - Sa Pa (Lào Cai - Việt Nam) đã giúp cho tỉnh thu hút lượng khách du lịch ngày càng đông. Minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển của ngành du lịch tỉnh Lào Cai đó là sự gia tăng về cả số lượng du khách và giá trị doanh thu từ hoạt động du lịch trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2015, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt gần 2 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 4.675 tỷ đồng. Năm 2017, các điểm du lịch của Lào Cai đã đón trên 3,5 triệu du khách; tổng doanh thu du lịch đạt hơn 9.443 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2015. Ước tính cả năm 2018, lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai đạt 4.300.000 lượt khách, tăng 22,7% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 13.400 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch và tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017. Lượng khách tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh Lào Cai như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Yên…

Theo đồng chí Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về phát triển du lịch bền vững, ngành du lịch Lào Cai sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tốt các loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, sinh thái, chợ phiên, chinh phục đỉnh cao, tâm linh… theo hướng đa dạng hóa; tăng cường các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch với nhiều hình thức phong phú nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu của du lịch Lào Cai; góp phần quan trọng kết nối sản phẩm, tour, tuyến du lịch của các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, chú trọng đầu tư du lịch sinh thái cao cấp và mở rộng hướng phát triển sang huyện Bát Xát, huyện Bảo Yên và thành phố Lào Cai, nhằm tiếp tục thu hút khách du lịch đến với Lào Cai…

Có thể thấy, với những giải pháp có tính đồng bộ, Đề án số 03 của Tỉnh ủy Lào Cai về “Phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020” đã và đang xác lập hướng đi đúng đắn, hiệu quả trong phát triển ngành du lịch Lào Cai. Không chỉ khai thác, phát huy tốt những tiềm năng về tự nhiên, văn hóa, xã hội, đẩy mạnh phát triển ngành du lịch còn là điều kiện để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân từ đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong tỉnh./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực