Nông dân Côn Đảo tích cực chăm sóc rau màu đón Tết

Thứ ba, 06/02/2018 09:39
(ĐCSVN) - Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, những ngày này, bà con nông dân huyện Côn Đảo đang tích cực đầu tư, chăm sóc các loại rau, hoa cảnh phục vụ cho thị trường Tết.
Nông dân huyện Côn Đảo chăm sóc rau (Ảnh: HS)

Để chuẩn bị cho nguồn rau Tết nguyên đán, năm nay, gia đình ông Đoàn Văn Định ở Khu dân số 2, huyện Côn Đảo đã trồng rau trên diện tích khoảng gần 11.000 mét vuông đất. Các loại rau mà ông Định lựa chọn trồng là súp lơ, dưa chuột, rau cải... Là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng trọt nói chung và trồng rau màu phục vụ Tết nói riêng, hơn ai hết, ông ý thức rất rõ đây là giai đoạn quyết định, nên công tác "thăm đồng, bám ruộng’’ luôn được ông ưu tiên. Đặc biệt, từ những kiến thức được Hội Nông dân huyện Côn Đảo tập huấn về trồng rau an toàn, ông Đoàn Văn Định trồng 400 gốc súp lơ. Nếu thời tiết thuận lợi và tích cực chăm sóc theo các kiến thức đã được tập huấn, súp lơ phát triển tốt sẽ cho gia đình ông khoản thu nhập cao gấp đôi so với trồng các loại rau khác.

Giống như ông Định, những ngày này, anh Quách Văn Hằng, người dân ở cùng Khu dân cư số 2 cũng thường xuyên có mặt trên đồng ruộng, tích cực chăm sóc rau màu phục vụ cho thị trường Tết Mậu Tuất. Trên diện tích 4.000 mét vuông, anh Hằng trồng chủ yếu 4 loại rau, gồm: cải, mồng tơi, rau dền và rau muống.

Anh Quách Văn Hằng chia sẻ, tôi thấy đất và khí hậu ở Côn Đảo phù hợp với các loại rau này nên không trồng các loại khác. Đây cũng là loại ngắn ngày nên nhanh thu hoạch, vào dịp Tết, nhu cầu về rau xanh tăng gấp nhiều lần ngày thường nên việc tiêu thụ rất nhanh, nhiều khi không đủ phục vụ cho người dân nơi đây.

Những ngày này, khi tiết trời vào xuân cũng là mùa gió chướng xuất hiện ở Côn Đảo. Trồng rau ở đảo đã khó, trồng rau mùa gió chướng lại càng khó hơn. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và áp dụng các biện pháp kỹ thuật, bà con nông dân huyện Côn Đảo vẫn đảm bảo rau phát triển tốt để cung ứng cho thị trường những sản phẩm hoa màu an toàn đúng dịp Tết.

Cũng theo ông Đoàn Văn Định, trong đợt mưa bão vừa rồi, do chủ động phòng chống nên hầu như không ảnh hưởng gì đến vụ rau Tết, sau bão người dân xuống giống ngay nên vẫn kịp cho rau sinh trưởng và phát triển. Các hộ dân trồng rau ở đây đã xuống giống những loại ngắn ngày, nếu loại nào trồng nhiều thì sạ xong lại cấy ra để chăm sóc riêng cho cây lớn nhanh, năng suất cao. Thường thì các hộ có kế hoạch và bàn nhau trồng loại rau gì để không có quá nhiều một loại, giúp cho việc tiêu thụ được thuận lợi.

Bên cạnh trồng rau màu, dịp Tết này, có khoảng 15 gia đình trên huyện đảo trồng một số loại hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây để phục vụ nhu cầu mua sắm trang trí Tết, như: cúc vạn thọ, hướng dương, mào gà... Theo kinh nghiệm của các chủ vườn, đây là những loại hoa có màu sắc rực rỡ, lâu tàn, phù hợp để trang trí dịp Tết nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy số lượng không nhiều nhưng hoa do dân đảo trồng cũng sẽ góp phần làm phong phú thêm thị trường hoa tết ở Côn Đảo và tăng thu nhập cho một số hộ gia đình.

Anh Lê Văn Cường, người dân ở Khu dân cư số 9 cho biết, gia đình có 3.000 mét vuông đất, anh đã quyết định xuống giống các loại cúc, hướng dương. Nhờ được tập huấn kỹ thuật và có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, nên khi xuống giống cây hoa phát triển đều, cùng với khí hậu những này trên đảo thuận lợi, nên chỉ hơn một tuần nữa là hoa đã có thể thu hoạch, trên hết là sẽ  đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết để phục vụ bà con trang trí đón xuân.

Trong những ngày này, đơn vị Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Côn Đảo cũng đã hoàn tất việc ươm trồng hơn 23.000 chậu với gần 20 loại hoa để chủ động nguồn hoa trưng bày tại khu hoa xuân Mậu Tuất 2018. Đồng thời, trang trí tại các điểm diễn ra hoạt động mừng đảng mừng xuân và các công viên, trục đường chính góp phần làm cho huyện đảo thêm rực rỡ khi Tết đến xuân về.

Theo Hội Nông dân huyện Côn Đảo, hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 45 hội viên sống bằng nghề trồng rau màu, tập trung ở các Khu dân cư số 1, 2, 3 và 7 với tổng diện tích canh tác khoảng 50.000 mét vuông. Cứ vào khoảng trung tuần tháng 11 âm lịch, nông dân Côn Đảo tích cực chăm sóc rau màu để phục vụ Tết, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu rau màu của người dân nơi đây. Đặc biệt, dịp Tết cũng là thời điểm Côn Đảo vào mùa gió chướng, tàu bè ra đảo phụ thuộc vào thời tiết nên lượng rau xanh trồng tại chỗ dễ tiêu thụ, nhờ đó, nông dân tăng thu nhập và có một cái Tết tươm tất hơn./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực