Nông dân Phú Yên mất hàng trăm tấn lúa giống vì mưa lũ

Thứ bảy, 05/01/2019 11:22
(ĐCSVN) – Mưa lũ bất thường vào những này cuối năm 2018 và đầu năm 2019 đã làm hàng ngàn ha lúa vụ Đông Xuân của nông dân Phú Yên thiệt hại nặng, nhiều diện tích mất trắng phải gieo sạ lại từ đầu. Cũng do mưa lũ mà hàng trăm tấn lúa giống đã ngâm ủ phải bỏ hư hỏng vì nước ngập trắng đồng không thể gieo sạ.
Lúa giống được ủ quá nhiều ngày dẫn đến hư hỏng

 

Theo số liệu của Sở NN&PTNN tỉnh Phú Yên, trong vụ Đông Xuân 2018-2019 tỉnh này đã gieo sạ 7.831/26.500 ha. Mưa lũ những ngày vừa qua đã làm 5.059 ha bị thiệt hại trên 70% và 811,1 ha bị thiệt hại từ 30-70%. Một số diện tích đã sạ bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Tổng thiệt hại cây trồng ước tính là hơn 56 tỷ đồng.

 

Tại cánh đồng xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, nông dân đã gieo sạ tới 2 lần nhưng đều mất trắng do mưa lũ kéo dài. Nhiều ruộng còn bị bồi lấp một lớp cát sỏi khiến cho việc sản xuất của nông dân càng trở nên khó khăn.

 

Ông Lê Minh Đức, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân nói: Gia đình tôi sạ đã 2 lần nhưng đều mất trắng, giờ phải chuẩn bị sạ lại lần 3. Mỗi lần sạ như thế này, giống, công cày bừa…1.000m2 thì mất trên 500.000 đồng. Mọi năm chi phí như vậy là bình thường, nhưng năm nay mưa lũ bất thường nên nông dân ở đây ai cũng khốn đốn.

 

Cũng theo báo cáo của Sở NN&PTNN tỉnh Phú Yên, hiện có khoảng 339 tấn lúa giống đã ngâm ủ để gieo sạ cho 2.119 ha (tính bình quân 160kg/ha) cũng phải đổ bỏ vì mầm đã héo không có khả năng sinh trưởng.

 

Mua 30 kg giống với giá 600.000 đồng để chuẩn bị gieo sạ 2.000m2 ruộng, nhưng gặp trời mưa lũ không thể gieo sạ đành bỏ hư, bà Phạm Thị Thảo ở thôn Tân Vinh xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên nói: Gia đình tôi sạ là cũng trễ lịch thời vụ rồi, nhưng vẫn bị lũ lụt, năm nay mưa gió thất thường quá. Số lúa giống gia đình ngâm hầu hết đã hư hại, giờ chỉ có thể cho gà, heo ăn thôi chứ sạ lại cũng không nẩy mầm đều được.

 

“Giờ tìm mua giống khó lắm, mà nông dân ở đây lại khó khăn. Mong sao nhà nước có chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân để tiếp tục canh tác mùa vụ mới…” bà Thảo mong đợi.

 

Trước tình trạng mất lúa giống liên tục, một số hộ nông dân đã sử dụng lúa “thịt” làm giống. Điều này được khuyến cáo là không nên vì ảnh hưởng đến năng suất và sâu bệnh. Sở NN&PTNN tỉnh Phú Yên đã đề nghị Cục Trồng trọt xem xét, xuất dự trữ Quốc gia 120 tấn giống lúa thuần để hỗ trợ nông dân gieo sạ lại.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Phú Yên cho biết: Hiện Sở đang yêu cầu các địa phương chủ động xuất ngân sách dự phòng mua giống lúa để cung ứng cho nông dân. Tuyệt đối, nông dân không nên sử dụng lúa thịt làm giống vì ảnh hưởng rất lớn đến năng suất.

 

Sở NN&PTNN cam kết sẽ cung ứng đủ các loại giống lúa thuần để phục vụ sản xuất của bà con. Đối với các diện tích có thể “cứu” được các đơn vị chức năng của ngành nông nghiệp sẽ có trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân./.

 

Tin, ảnh: Duyên Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực