Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh

Thứ hai, 24/06/2019 20:52
(ĐCSVN) - Do những định kiến về giới, hiện nay vai trò của phụ nữ vẫn chưa được ghi nhận đúng trong phát triển kinh tế đặc biệt là kinh tế xanh.

Chiều 24/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Diễn đàn Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh.

Theo Tổ chức Môi trường Liên hợp quốc, nền kinh tế xanh là nền kinh tế với lượng khí thải carbon thấp, sử dụng tài nguyên hiệu quả và phát triển xã hội toàn diện. Nền kinh tế xanh hướng đến cải thiện đời sống con người và công bằng xã hội, trong khi giảm đáng kể rủi ro về môi trường và sự suy kiệt về sinh thái. Đây là chủ đề đang được các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ thảo luận sôi nổi trong thời gian gần đây. Nền kinh tế xanh được tin tưởng sẽ giải quyết các quan ngại về kinh tế, xã hội và môi trường theo các mô hình bền vững.

Diễn đàn Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh - Ảnh: Gia Hưng

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định, việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện bình đẳng giới, thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, phụ nữ vẫn là một trong những nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Phụ nữ chiếm tới 70% trong số 1,3 tỷ người sống dưới mức 1 đô la Mỹ/ngày. Phụ nữ cũng có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tài nguyên chung như nước, lương thực hay tài nguyên rừng và dễ bị tổn thương nhiều hơn trước các tác động của suy thoái tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, do những định kiến về giới, hiện nay vai trò của phụ nữ vẫn chưa được ghi nhận đúng trong phát triển kinh tế đặc biệt là kinh tế xanh.

Bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh, không thể xóa bỏ đói nghèo, gia tăng sự thịnh vượng và phát triển bền vững nếu phụ nữ không được trao quyền và tham gia đẩy đủ trong nền kinh tế. Cần xóa bỏ những rào cản, khuyến khích phụ nữ tham gia vào nền kinh tế xanh bằng cách củng cố các hệ thống, chính sách, thúc đẩy cải cách nhằm đảm bảo điều kiện lao động tốt cho phụ nữ.

Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam khẳng định, UN Women cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực này thông qua những hoạt động hợp tác với Hội LHPN Việt Nam. Sắp tới, UN Women sẽ tài trợ 700 triệu đồng cho 3 doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo, áp dụng những sáng kiến xanh, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cho phụ nữ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận thực trạng của nền kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu; cơ hội và thách thức đối với sự tham gia và hưởng lợi của phụ nữ; những rào cản từ định kiến xã hội và môi trường chính sách đến sự nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nói chung, doanh nhân nữ tại Việt Nam nói riêng. Đồng thời, các đại biểu cũng phân tích tình hình thực tế hiện nay, đưa ra khuyến nghị và đề xuất những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ trong sản xuất và kinh doanh “xanh”./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực