Phú Yên nạo vét thông luồng vào cảng cá Đông Tác

Thứ bảy, 09/09/2017 10:39
Để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp cho tàu thuyền ra vào cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) theo kiến nghị của ngư dân được thuận lợi, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã cho phép tiến hành dự án nạo vét thông luồng vào cảng cá Đông Tác từ nay đến 20/10/2017.
Nạo vét luồng lạch vào cảng cá Đông Tác. Ảnh: TTXVN

Việc nạo vét thông luồng được thực hiện theo hướng xã hội hóa do Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng cá Đông Tác và tránh trú được an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

Theo ông Phan Khánh, Phó Ban quản lý dự án nạo vét cửa Đà Diễn thành phố Tuy Hòa, dự án được thực hiện trên chiều dài  700 mét với độ sâu 3,25 mét; tổng khối lượng thực hiện nạo vét 132.428 m3. Vị trí và khối lượng nạo vét này nằm trong vị trí và khối lượng còn lại trong hồ sơ thiết kế và dự toán đã được phê duyệt trước đó với thời gian thực hiện từ năm 2015-2017 và đã được phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Cửa biển Đà Diễn là nơi ra vào thường xuyên của hàng trăm tàu thuyền công suất từ 90 mã lực trở lên của ngư dân phường Phú Đông và phường 6 thuộc thành phố Tuy Hòa, chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương. Từ năm 2011 đến nay, hàng năm khu vực cửa biển Đà Diễn thường bị bồi lấp nặng, những con tàu trị giá hàng tỷ đồng thường bị mắc cạn hoặc bị sóng lớn đánh chìm, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân.

Do bị bồi lấp nên bên trong cửa biển Đà Diễn là Cảng cá Đông Tác mặc dù đã được đầu tư giai đoạn 1 với kinh phí hơn 54 tỷ đồng cũng không được khai thác hiệu quả bởi tàu thuyền không thể ra vào. Các thiết bị trong cảng gần như bỏ không. Trong khi đó, theo ngư dân nếu tàu thuyền cập bến cảng cá Đông Tác thì tiết kiệm chi phí mỗi chuyến biển khoảng 12% so với cập bến vào các cảng cá khác.

Trong năm 2017, khu vực cửa biển Đà Diễn đã 3 lần bị cát bồi lấp làm cho tàu thuyền ngư dân ra vảo rất khó khăn. Gần đây nhất là cuối tháng 7 vừa qua, Nghiệp đoàn nghề cá và Ban lạch của ngư dân phường Phú Đông và phường 6 (thành phố Tuy Hòa ) gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền của tỉnh Phú Yên đề nghị nạo vét, khơi thông luồng lạch./.

Thế Lập/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực