Cảng cá Định An (Ảnh: travinh.gov.vn)

Tuy nhiên, từ khi luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đưa vào khai thác (năm 2016) đến nay, Cảng cá Định An thường rơi vào tình trạng quá tải do số lượng tàu cập cảng ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Văn Ngon, Quyền Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Định An (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh) cho biết, hiện sức chứa của khuôn viên Cảng cá Định An chỉ khoảng 100 tàu. Nhưng có những ngày, số lượng tàu thuyền cập cảng lên đến 200 tàu do có nhu cầu bổ sung nguồn nhiên liệu và bán sản phẩm...

Thế nhưng, số lượng tàu quá đông, nhiều tàu không tìm được chỗ cập bến nên phải di chuyển đi nơi khác khiến địa phương thất thu đáng kể nguồn lợi từ khai thác các dịch vụ hậu cần. Cùng với việc quá tải, các tàu cá công suất lớn (từ 400CV trở lên) cũng rất khó cập cảng do luồng lạch bị bồi lắng.

Hiện nay, Khu neo đậu tránh trú bão Định An gần cảng cá có sức chứa khoảng 350 tàu thuyền. Trước mắt, Ban Quản lý Cảng cá Định An vận động các hộ ngư dân địa phương tạm thời đưa tàu thuyền vào khu vực này neo đậu, dành chỗ trống cho các tàu thuyền khác cập cảng. Về lâu dài, Ban Quản lý Cảng cá Định An  kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đề xuất UBND tỉnh đầu tư nâng cấp cảng cá đáp ứng nhu cầu của tàu thuyền trong và ngoài tỉnh, nhằm khai thác tốt dịch vụ hậu cần, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Năm 2010, UBND tỉnh Trà Vinh đã đầu tư gần 128 tỷ đồng nâng cấp Bến cá Định An thành Cảng cá Định An. Theo quy hoạch hệ thống cảng cá đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, toàn quốc có 35 cảng cá loại I và 90 cảng cá loại II; trong đó, tỉnh Trà Vinh được quy hoạch 1 cảng cá loại I và 2 cảng cá loại II. Cảng cá Định An được quy hoạch loại I với quy mô năng lực 120 lượt tàu/800CV mỗi ngày và lượng thuỷ sản qua cảng đạt 25.000 tấn/năm./.

Thanh Hoà/TTXVN