Quan tâm phát triển các doanh nghiệp xã hội

Thứ sáu, 22/03/2019 20:34
(ĐCSVN) – Lần đầu tiên một báo cáo nghiên cứu tổng thể và hoàn chỉnh về hiện trạng doanh nghiệp xã hội (DNXH) tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt.
Toàn cảnh Lễ công bố (Ảnh: HNV)

Sự kiện do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức diễn ra ngày 22/3, tại Hà Nội.

Sự kiện có sự góp sức của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), Trung tâm sáng tạo xã hội và khởi nghiệp, Đại học Kinh tế quốc dân (CSIE), Dự án hỗ trợ doanh nghiệp vì mục đích phát triển của Oxfam tại Việt Nam cùng các DNXH tại nhiều nơi trong cả nước.


Báo cáo về kết quả hoạt động của DNXH ở khu vực Đông Nam Á
sau 10 năm thúc đẩy (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại Lễ công bố, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM đã khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các DNXH. Năm 2019 cũng đánh dấu chặng đường 5 năm DNXH được công nhận và tồn tại ở Việt Nam. Việc công bố Báo cáo “Nghiên cứu hiện trạng DNXH tại Việt Nam” lần này nhằm kết nối, thúc đẩy, chia sẻ các kiến thức và kỹ năng về DNXH.

Báo cáo lần này là sản phẩm kết hợp giữa Hội đồng Anh, Tổ chức DNXH Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thực hiện trong thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019.

Ngày hội Tốt - Hội chợ giới thiệu sản phẩm của các DNXH trong khuôn khổ chương trình (Ảnh: HNV)

Bà Donna McGowan, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được giới thiệu và cho ra mắt Báo cáo. “Báo cáo không chỉ là nguồn thông tin hữu ích đối với các tổ chức, các bên có liên quan tới lĩnh vực DNXH tại Việt Nam mà còn cả với các đối tác tại vương quốc Anh và khu vực” – bà Donna nhấn mạnh.

DNXH là mô hình hiệu quả để giải quyết các vấn đề xã hội cũng như mang lại sự thịnh vượng chung cho cộng đồng, góp phần quan trọng vào nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Nhiều DNXH của Việt Nam giới thiệu sản phẩm tại Ngày hội Tốt 2019 (Ảnh: HNV)

Tin tưởng rằng, sau Báo cáo này, các DNXH và những người muốn tìm hiểu DNXH ở Việt Nam sẽ có những đánh giá và đưa ra nhận định cho từng lĩnh vực để có sự thay đổi, cải cách để phù hợp hơn với sự phát triển của công đồng DNXH ở cả trong nước và quốc tế. Với sự công nhận hợp pháp, DNXH đang được kỳ vọng sẽ phát triển và mở rộng hơn tại Việt Nam trong những năm tới và trong quá trình phát triển chung của nước ta.

Trong khuôn khổ chương trình, còn có hoạt động của Ngày hội Tốt – Hội chợ của cộng đồng doanh nghiệp xã hội - tại khuôn viên của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển 20 Thụy Khuê, Hà Nội. Hội chợ sẽ kéo dài đến hết ngày 23/3/2019.

Nhằm đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển của DNXH sau 10 năm thúc đẩy doanh nghiệp xã hội phát triển trên toàn cầu cũng như trong khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Anh đã thực hiện nghiên cứu khảo sát ở 15 quốc gia trong đó có Việt Nam trong hai năm qua. Năm 2018/2019, Hội đồng Anh phối hợp với tổ chức Doanh nghiệp Xã hội Vương quốc Anh và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện “Báo cáo nghiên cứu hiện trạng Doanh nghiệp Xã hội tại Việt Nam”. Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019. Nội dung báo cáo tập trung vào: Thực trạng Doanh nghiệp xã hội (DNXH) tại Việt Nam và Đông Nam Á: Phân tích từ kết quả điều tra DNXH; Phân tích, đánh giá các chính sách và thực thi chính sách hỗ trợ phát triển của khu vực DNXH; Đề xuất, kiến nghị thúc đẩy hệ sinh thái phát triển DNXH. 

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực