Quỹ đầu tư Việt Nam – Oman(VOI): Mô hình tiêu biểu cho hoạt động đầu tư song phương

Thứ sáu, 23/03/2018 14:46
(ĐCSVN) - Với rất nhiều dự án đầu tư thành công ở Việt Nam, VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong vòng gần 10 năm qua, trở thành dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam.
Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa VOI và Nhà máy Nước Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Thu Hương.
Là công ty liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương quốc Oman (SGRF) tại Việt Nam với Tập đoàn Đầu tư vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC), VOI được thành lập và hoạt động trên cơ sở thỏa thuận và hỗ trợ của Chính phủ hai nước từ năm 2008. Từ vốn cam kết ban đầu là 100 triệu USD năm 2009, VOI đã tăng vốn lên 200 triệu USD vào năm 2014.

“Với sự tin tưởng, hậu thuẫn của chính phủ hai nước Việt Nam và Vương Quốc Oman, VOI tập trung đầu tư vào các ngành tăng trưởng có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển bền vững lâu dài của nền kinh tế trong các lĩnh vực thiết yếu như: Ngành điện, đường thu phí, hậu cần, nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, hàng tiêu dùng... Chúng tôi cũng hết sức quan tâm yếu tố phát triển con người ở Việt Nam và đã mở rộng đầu tư vào giáo dục..." - ông Abdullah Al Harthy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VOI, thành viên Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Oman cho biết. “Là một nước nhỏ ở Trung Đông nhưng Vương quốc Oman chủ trương tư duy toàn cầu về hợp tác kinh tế và đã nhìn thấy triển vọng lâu dài ở Việt Nam. Đó là lý do mà VOI duy trì đà hoạt động mạnh mẽ ở Việt Nam trong 10 năm qua”.

Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, các dự án của VOI không chỉ đem lại lợi nhuận cao mà còn đóng góp đáng kể vào việc phát triển các vùng kinh tế quan trọng, nâng cao chất lượng sống và an ninh của hàng triệu người tại các khu vực như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên. Từ năm 2012, VOI bắt đầu đầu tư vào Công ty cổ phần đầu tư cơ sở hạ tầng TP. Hồ Chí Minh (CII) - một công ty với nhiều dự án nổi bật đã định hình cảnh quan TP. Hồ Chí Minh và khu vực xung quanh, như: Sự án Cầu Rạch Chiếc, Cao tốc Hà Nội, Cầu Sài Gòn 2, Cầu Bình Triệu 1, Dự án Phát triển Lakeview 1,2 (Thủ Thiêm)... VOI hiện giờ nắm giữ gần 9,2% sở hữu vốn trong CII, là một trong những cổ đông lớn nhất của Công ty.

Nhận thấy nhu cầu nước sạch đang rất cấp bách ở Việt Nam, VOI đã có nhiều khoản đầu tư vào khu vực này, cụ thể như: Dự án Nhà máy nước Sông Đuống ở Hà Nội, Nhà máy Nước Sông Hậu ở Hậu Giang, Nhà máy Nước Sài Gòn và Củ Chi ở TP. Hồ Chí Minh nhằm cung cấp nước sạch cho hàng triệu người dân Việt Nam, nhất là những người sống ở các khu vực nước ngầm bị ô nhiễm hoặc nhiễm mặn. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi hàng triệu người bị ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Nhà máy Nước Sông Hậu với công suất 100.000 m3/ngày có ý nghĩa quan trọng. VOI đã đầu tư 19 triệu USD vào dự án từ tháng 10.2015, góp phần thúc đẩy việc đưa nhà máy vào hoạt động thương mại từ tháng 10.2017. Nhờ có nguồn nước sạch từ đây, điều kiện sống và điều kiện đầu tư ở các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng được cải thiện đáng kể.

Chú trọng đến thế mạnh của Việt Nam là nông nghiệp, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đang là một xu hướng của Việt Nam trên con đường phát triển. Dự án CIC trồng 1.000 ha ca cao ở Tây Nguyên đã nhận được đầu tư 10 triệu USD của VOI từ tháng 2.2016. Dự án sẽ đưa Việt Nam vào bản đồ các nhà xuất khẩu ca cao hàng đầu thế giới, khi vụ ca cao đầu tiên được thu hoạch năm 2019.

Việt Nam là nước cung cấp ca cao chất lượng thuộc loại tốt nhất, với giá xuất khẩu cao hơn khoảng 70% so với giá ca cao trung bình của thế giới. Mới đây, chỉ riêng cây chuối trồng xen với ca cao đã được xuất khẩu thành công sang Trung Đông và Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu lên tới 0,7 triệu USD.

Với rất nhiều dự án đầu tư thành công ở Việt Nam, VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong vòng gần 10 năm qua, trở thành một dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam. Với tiềm năng đầu tư vẫn còn rất lớn và sự quan tâm của VOI tới thị trường Việt Nam, việc khơi thông các quy định về đầu tư sẽ mở ra những viễn cảnh mới cho sự hợp tác, góp phần thắt chặt quan hệ kinh tế song phương Việt Nam và Vương Quốc Oman, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước./.

Mạnh Hùng-Thu Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực