Quýt hồng lên chậu phục vụ thị trường Tết giảm đáng kể

Thứ hai, 09/12/2019 19:18
(ĐCSVN) – Theo các nhà vườn trồng quýt hồng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vụ Tết Nguyên đán năm nay, do cây quýt hồng bị dịch bệnh vàng lá thối rễ, nên dự kiến sản lượng quýt hồng cung cấp cho thị trường sẽ giảm đáng kể, nhất là số lượng quýt cảnh lên chậu không nhiều như mọi năm…
leftcenterrightdel
Mùa thu hoạch quýt hồng ở Lai Vung - Đồng Tháp (Ảnh: K.V)

Những năm gần đây, những người làm vườn ở huyện Lai Vung cho ra loại sản phẩm vào dịp Tết Nguyên đán, đó là cây quýt hồng lên chậu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bệnh vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi khiến số lượng quýt lên chậu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay giảm mạnh...Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán năm nay, toàn huyện Lai Vung chỉ cung ứng cho thị trường khoảng hơn 800 chậu quýt hồng. Số lượng này giảm khá nhiều so với mọi năm.

Ông Lưu Văn Ràng, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng quýt chậu xã Vĩnh Thới cho biết, để có được những cây quýt hồng lên chậu đạt yêu cầu, ông đã phải bỏ ra thời gian khoảng 2 năm chuẩn bị cây giống đảm bảo chất lượng, cùng với đó là chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật để cây cho trái vào đúng dịp Tết. Giá bán từ 1,5 đến 10 triệu đồng/chậu, tùy vào kích cỡ, lượng trái mỗi chậu. Khách hàng đặt từ trước Tết Nguyên đán vài tháng nên nhiều khi không đủ hàng cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên, số diện tích cây quýt hồng bị chết theo thống kê từ năm 2018 đến nay là hơn 300 ha. Theo nhận định của nhiều nhà vườn ở Lai Vung, quýt hồng bị chết cây và suy kiệt có nhiều nguyên nhân, trong đó là do bệnh đốm trái nhiều hơn so các năm qua khiến cho trái quýt chuyển màu và chín sớm nên sản lượng quýt hồng thu hoạch và bán trước Tết khá nhiều. Mấy năm trở lại đây, thời tiết bất lợi khiến mẫu mã không đẹp, kém bắt mắt dẫn đến giá thành giảm.

Bên cạnh đó, người dân ở Lai Vung đang trồng quýt theo kiểu lấp đầy chỗ trống, dẫn đến mật độ trồng quá dày đặc. Hầu hết các vườn quýt để tán quá cao, nhiều cành thứ cấp, không tỉa quả, dẫn đến chất lượng quả nhỏ, khô đầu và vị chua. Bên cạnh đó, việc lạm dụng phân bón hóa học dẫn đến đất thoái hóa, ảnh hưởng đến chất lượng quả.

Mặc dù đã dùng nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh như đầu tư hệ thống nhà lưới nâng cao hiệu quả sản xuất, tuy nhiên các chủ vườn quýt hồng ở Lai Vung vẫn không hạn chế được dịch bệnh trên cây quýt, chính vì vậy các nhà vườn rất mong các ngành chức năng, địa phương hỗ trợ nông dân trong việc cải tạo vườn, góp phần xây dựng thương hiệu cho quýt hồng Lai Vung phát triển bền vững.

Được biết, cây quýt hồng phân bố rộng khắp địa bàn huyện Lai Vung nhưng tập trung chủ yếu ở các xã ven sông Hậu như: Tân Thành, Tân Phước, Long Hậu, Vĩnh Thới, Hòa Long. Nhờ vào tên gọi và mầu sắc đẹp, quýt hồng Lai Vung đáp ứng được thị hiếu của thị trường, dùng để trưng bày trong dịp Tết.

Trước thực trạng sản xuất hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh Ðồng Tháp đã có kế hoạch xây dựng vườn quýt theo mô hình kiểu mẫu với kỳ vọng tạo ra được mô hình đạt chuẩn về năng suất, chất lượng. Từ đó có cơ sở nhân rộng ra toàn vùng. Hiện tại, đặc sản quýt hồng Lai Vung đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, đây là định hướng quan trọng để nhà vườn huyện Lai Vung tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết, bền vững.

Để tổ chức tốt và phát triển thương hiệu quýt hồng ngày một bền vững, huyện Lai Vung đã thành lập Hợp tác xã Quýt hồng Lai Vung, có 19 thành viên tham gia, với hình thức kinh doanh là cung ứng vật tư nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm quýt hồng, quýt đường và sản phẩm nông nghiệp khác. Tổng sản lượng quýt xuất ra thị trường hàng năm của hợp tác xã khoảng 300 tấn.

Hợp tác xã Quýt hồng huyện Lai Vung được thành lập nhằm phát triển vùng trồng cây ăn trái thuộc các xã ven sông như: Tân Thành, Vĩnh Thới, Tân Hòa, Định Hòa, Phong Hòa cùng 2 xã chuyên canh quýt hồng là Long Hậu và Tân Phước. Qua đó, tổ chức liên kết các tác nhân tham gia chuỗi giá trị các loại trái cây trên địa bàn huyện, trong đó, quan trọng nhất là sản phẩm quýt hồng. Từ đây, xây dựng quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm có giá thành hạ và giá bán ổn định hơn cho người nông dân./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực