Sa Đéc (Đồng Tháp): Sẵn sàng cung cấp hoa cho thị trường Tết

Thứ ba, 16/01/2018 17:10
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018 sắp tới, làng hoa Sa Đéc (TP.Sa Đéc) sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 2 triệu giỏ hoa cảnh các loại…
Sản phẩm hoa, cây cảnh của sa Đéc được cung cấp
khắp thị trường phía Nam. (Ảnh:K.V)


Ngay từ tháng 12/2017, những người trồng hoa ở Sa Đéc đã tập trung xuống giống các loại hoa cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018. Để đảm bảo chất lượng hoa, các hộ nông dân ở đây đã chuẩn bị nguồn cây giống khá tốt. Trung tâm Ứng dụng Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cũng đã chuẩn bị khoảng 300 nghìn cây giống các loại, chủ lực là cúc mâm xôi và hoa đồng tiền. Theo đại diện của Trung tâm, thời tiết gần đây diễn biến phức tạp, cộng với đó là giá phân rơm tăng cao sẽ khiến cho nông dân gặp một số khó khăn. Để hạn chế bệnh hại tấn công, Trung tâm Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cũng đã khuyến cáo nông dân cần che chắn cẩn thận để tránh cây bị úng trong giai đoạn cây con.

Với nhiều công đoạn chăm sóc hoa khá tỉ mỉ, như bón phân, tạo tán, tỉa cành…, ngoài những giống hoa chủ lực tại địa phương, người trồng hoa cảnh ở Sa Đéc còn nhập thêm những giống hoa mới để phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018 sắp tới. Theo đó, ngoài các loại hoa truyền thống, dịp Tết năm nay nông dân làng hoa Sa Đéc còn xuống giống hàng chục loại hoa mới, do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Đồng Tháp cung cấp, như: đồng tiền mini, cúc mini, hoa hướng dương mini, cây lá tím, thạch thảo…

Hiện TP.Sa Đéc có trên 500 ha trồng hoa cảnh với trên 2.000 hộ sản xuất, tập trung nhiều nhất ở các phường Tân Quy Đông, phường An Hòa và xã Tân Khánh Đông. Riêng vụ hoa Tết năm nay, Thành phố có khoảng 100 ha. Theo các hộ trồng hoa ở Sa Đéc, các giống hoa do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp chuyển giao, mặc dù đều được trồng thí nghiệm trong nhà lưới nhưng lại thích ứng rất tốt khi trồng bên ngoài. Cũng theo các hộ trồng hoa, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa phát triển tốt, tuy nhiên giá các loại phân dừa, phân rơm tăng nên dự kiến giá hoa sẽ tăng.

Năm nay, nhiều nhà vườn ở Sa Đéc cũng đang tập trung tạo ra nhiều sản phẩm du lịch từ hoa kiểng và nhập thêm nhiều loại cây công trình, cảnh lá, giống hoa mới như: hoàng oanh, nam hương, đuôi công, lan ý mỹ, hoa tiểu hồng môn… nhằm phục vụ du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Được biết, TP.Sa Đéc đang trồng hơn 2.000 chủng loại hoa. Bình quân mỗi ha trồng hoa thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Hàng năm, Sa Đéc cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước gần chục triệu giỏ hoa và chậu cảnh các loại; doanh thu từ nghề trồng hoa kiểng đạt hàng trăm tỷ đồng, góp phần đáng kể trong chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố này.

Những năm qua, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp là nơi cung cấp giống hoa cho làng hoa Sa Đéc. Ông Phạm Hữu Phước, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp cho biết, hiện Trung tâm nghiên cứu nhân giống hoa cúc có triển vọng đưa ra hộ dân sản xuất như các loại cúc hồng, đỏ, vàng cam, tím, xanh Thái Lan và cúc Hà Lan…; trong đó, chú trọng đến các giống cúc hồng, cúc đỏ, cúc vàng cam, cúc tím là loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn từ 60 - 75 ngày; chiều cao từ 10 -15 cm, dạng hình mini, hoa nở màu đẹp, dễ chăm sóc; thích hợp để trang trí văn phòng làm việc, phòng khách và làm quà tặng người thân trong các dịp lễ Tết.

Ngoài ra, Trung tâm còn nhân ra hơn 20.000 cây hoa sống đời giống cấy mô. Giống hoa đơn và kép này với nhiều màu sắc đa dạng, là loài cây cảnh dễ trồng. Không chỉ là cây cảnh lá, cảnh hoa, sống đời còn mang giá trị về y học. Cùng với đó, Trung tâm còn nhân thành công giống hoa thạch thảo, loài hoa có nguồn gốc từ nước Ý với 3 màu: hồng, tím và trắng. Đây là những giống mới được người trồng hoa ở Sa Đéc nhân rộng phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực